ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงานเผย 6 ยุทธศาสตร์ แผนแม่บทด้านแรงงาน ปี 60-64


 


ก.แรงงาน เปิดเผย 6 ยุทธศาสตร์ (ร่าง) แผนแม่บทด้านแรงงาน (พ.ศ. 2560-2564) เพื่อรองรับวาระการขับเคลื่อน การปฏิรูปและทิศทางการพัฒนาในระยะยาวตามนโยบายรัฐบาล ตอบสนอง ต่อแผนยุทธศาสตร์ ระยะ 20 ปี ที่ต้องการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

นายสุรเดช วลีอิทธิกุล รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวิพากษ์ (ร่าง) แผนแม่บทด้านแรงงาน (พ.ศ. 2560-2564) ณ ห้องคริสตัล โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพฯ วันนี้ (11 ส.ค. 59) ว่า แผนแม่บทหรือแผนยุทธศาสตร์เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ที่ทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต้องจัดทำ เพราะเป็นเครื่องมือชี้นำกำหนดทิศทางขององค์กร และเชื่อมโยงภารกิจหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานในสังกัดและนอกสังกัดอื่นๆ ตลอดจนการให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านแรงงาน อันจะทำให้เกิดการบูรณาการในการทำงานร่วมกันเพื่อไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งการจัดทำแผนแม่บทด้านแรงงาน มีกระบวนการหลายขั้นตอน     ที่สำคัญต่อการวางยุทธศาสตร์ของกระทรวงแรงงาน เริ่มตั้งแต่การรวบรวมข้อมูลทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิจำนวนมากจากแหล่งข้อมูลต่างๆ สำหรับกระบวนการในครั้งนี้เป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อวิพากษ์ (ร่าง) แผนแม่บท ด้านแรงงาน (พ.ศ. 2560-2564) และรับฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการ และคณะทำงาน ซึ่งจะได้นำไปปรับปรุง (ร่าง) แผนแม่บทด้านแรงงาน ให้มีความครบถ้วนและสามารถนำไปเป็นเครื่องมือนำทางในการดำเนินภารกิจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป

กระทรวงแรงงาน ได้กำหนด (ร่าง) แผนแม่บทด้านแรงงาน (พ.ศ. 2560-2564) ไว้ 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1) การเพิ่มศักยภาพแรงงานและผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความเข็มแข็งทางเศรษฐกิจ และแข่งขันได้อย่างยั่งยืน 2) การคุ้มครองและเสริมสร้างความมั่นคง หลักประกันในการทำงานและคุณภาพชีวิตที่ดี 3) การบริหารจัดการด้านแรงงานระหว่างประเทศ 4)การพัฒนากลไกในการสร้างความสมดุลของตลาดแรงงาน เพื่อสร้างความยั่งยืน  ให้ภาคแรงงาน 5) การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร ด้วยหลักธรรมาภิบาล และเสรมสร้างการมีส่วนร่วมในองค์กร และ 6) การพัฒนาเทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อบูรณาการสารสนเทศที่ทันสมัย มีเสถียรภาพ

รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวทิ้งท้ายว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือของทุกคน    ในครั้งนี้ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับวาระการขับเคลื่อน การปฏิรูปและทิศทางการพัฒนาในระยะยาวตามนโยบายรัฐบาล ตอบสนองต่อแผนยุทธศาสตร์ ระยะ 20 ปี ที่ต้องการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยังยืน ต่อไป"

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ส.ค. 2559 เวลา : 15:47:12

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:25 am