ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
KBANK มองแนวโน้มเงินบาทแข็งค่าหลังคลายกังวล Brexit


 


นางสาวปารีณา พ่วงศิริ ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุนอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย  กล่าวว่า จากความกังวลเรื่อง Brexit ที่ผ่อนคลายลง โดยเฉพาะปฏิกิริยาจากตลาดการเงินที่ดีกว่าคาด จึงทำให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกมาปรับประมาณการโลกในมุมที่ไม่ได้แย่ลงมากนัก โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะได้รับผลกระทบเพียง 0.1% จากประมาณการเดิม โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้จะขยายตัว 3.1% และปีหน้าจะขยายตัวที่ 3.4% และมองว่าผลกระทบของ Brexit ส่วนใหญ่จะไปอยู่ในปีหน้าหลังจากที่เริ่มมีการเจรจาออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ

น.ส.ปารีณา กล่าวว่า แม้ประเทศหลักๆ ยังคงผ่อนคลายนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่อง แต่ทุกคนกลับมองว่าสหรัฐอาจจะเริ่มกลับมาคิดเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง ซึ่งตัวเลขของสหรัฐฯ สะท้อนให้เห็นว่าการบริโภคภาคเอกชน และตลาดแรงงานเป็นหัวใจสำคัญของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในรอบนี้ แม้จะมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกก็ตาม แต่อย่างไรก็ดี จากความเสี่ยงเรื่องการเมืองจึงเชื่อว่ายังไม่น่าจะได้เห็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดภายในปีนี้

นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน  บมจ.ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวถึงทิศทางค่าเงินและอัตราดอกเบี้ยในปี 59 คาดว่าเงินบาท ณ สิ้นปีนี้จะแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 35.50 บาท/ดอลลาร์ จากเดิมที่เคยประมาณการไว้ที่ระดับ 36.20 บาท/ดอลลาร์ ส่วนในปี 60 คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 36.00 บาท/ดอลลาร์ การที่ธนาคารปรับคาดการณ์เงินบาทในปีนี้ว่าจะแข็งค่าขึ้น  เป็นเพราะตลาดคลายความกังวลจากการที่อังกฤษเลื่อนประกาศใช้ มาตรา 50 ตามความตกลงลิสบอน หลังจากที่ตัดสินใจแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) โดยผลกระทบที่เกิดจาก Brexit อาจจะไปได้เห็นในปีหน้ามากกว่าจะเป็นในเร็ว ๆ นี้

กรณีของไทย ประเด็นความเสี่ยงเรื่องจากปัจจัยในประเทศ จากการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญได้ผ่านพ้นไปแล้ว ทำให้มีความชัดเจนทางการเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะกรอบเวลาของการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2560 น่าจะเป็นผลดีต่อประเทศทั้งในแง่ความต่อเนื่องของการใช้จ่ายภาครัฐ รวมถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเชื่อว่าการใช้จ่ายภาครัฐจะยังเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป ขณะที่เราเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นจากการบริโภคภาคเอกชนบ้าง  ซึ่งน่าจะทำให้การขยายตัวทั้งปีของเศรษฐกิจไทยอยู่ที่ 3.0% และการที่เศรษฐกิจปรับดีขึ้นก็น่าจะลดแรงกดดันเรื่องการปรับลดดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงินไทย  คาดว่ากนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% จนถึงสิ้นปี 2016"นายกอบสิทธิ์กล่าว
 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 ส.ค. 2559 เวลา : 21:08:37

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:56 pm