ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เรียกทูตพาณิชย์ถกแผนยุทธศาสตร์ส่งออกปีงบ 60 รับไทยแลนด์ 4.0


 

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯเตรียมเรียกผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์ทั่วโลก) มาประชุมระหว่างวันที่ 7-11 ก.ย. นี้ เพื่อร่วมกันวางแผน และกำหนดยุทธศาสตร์การส่งออกของปีงบประมาณ 60 ให้สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาประเทศ ไทยแลนด์ 4.0 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของรัฐบาล รวมทั้งจะประเมินสถานการณ์การส่งออกในภาพทั้งปีหน้า ก่อนจะกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนอีกครั้งช่วงปลายปีนี้ แต่ในส่วนของปีงบประมาณ59 ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้ อาจไม่สามารถปรับแผนงานใหม่ได้แล้ว แต่จะพยายามดำเนินการตามแผนงานเดิมให้ดีที่สุด

          
“เบื้องต้นได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลก จัดเตรียมแผนงานต่าง ๆ ของปีงบประมาณ 60ไว้ก่อนมาหารือร่วมกันในเดือน ก.ย. ซึ่ง การหารือครั้งนี้ จะกำหนดแนวทางเพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ รวมทั้งจะกำหนดเป้าหมายส่งออกช่วงปลายปีนี้”  

 
ทั้งนี้ จะมีการปรับแผนบริหารจัดการสินค้าส่งออกใหม่ เพื่อเพิ่มยอดส่งออก โดยแบ่งสินค้าเป็นรายกลุ่ม 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ต้องเร่งผลักดันส่งออก,กลุ่มที่จะสนับสนุนให้เติบโตต่อไป,กลุ่มที่ต้องติดตามและแก้ไข และกลุ่มที่ต้องเร่งแก้ไข ขณะนี้กำลังหารือกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการในรายกลุ่มต่าง ๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ช่วงปลายปีให้ชัดเจน และดำเนินการตามแผนงานให้ได้เร็วที่สุด เช่น กลุ่มรถยนต์ ที่ระบุว่าการส่งออกทั้งปีอาจติดลบได้ เนื่องจากช่วงครึ่งปีหลัง การส่งออกไม่สดใส เพราะราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้กลุ่มผู้ซื้อ ส่วนใหญ่เป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ไม่มีกำลังซื้อรถจากไทย รวมทั้งยังมีปัญหาเศรษฐกิจโลก และกฎระเบียบเรื่องสิ่งแวดล้อม ขณะที่กลุ่มผู้ส่งออกฮาร์ทดิสไดร์ฟ ยังมองว่าสถานการณ์ส่งออกสินค้ากลุ่มนี้ยังดีอยู่
 
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 14 ส.ค. 2559 เวลา : 17:34:33

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:34 am