ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สภาพัฒน์ฯ แถลงจีดีพี Q2/59 โต 3.5%


 

ดร.ปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ฯ แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/59 ขยายตัว 3.5% เร่งขึ้นจากที่ขยายตัว 3.2% ในไตรมาสแรก และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้วจะขยายตัวจากไตรมาสแรกราว 0.8% โดยครึ่งแรกของปี 59(ม.ค.-มิ.ย.59)เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.4%  ทั้งนี้ สภาพัฒน์ฯ ยังคงคาดการณ์จีดีพีของปีนี้ เติบโต 3.0-3.5% หรือค่ากลาง 3.3% 

เลขาสภาพัฒน์ฯ กล่าวถึง   เหตุรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ว่า รัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคงยังดูแลสถานการณ์ได้ และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบยืดเยื้อ และไม่เป็นความเสี่ยงต่อเศษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 

ส่วนเรื่องร่างรัฐธรรมนูญผ่านการลงประชามติ มองว่าจะเป็นผลบวกต่อ Sentiment ของตลาดหุ้น ส่วนที่จะมีผลในภาพรวมต่อเศรษฐกิจในไตรมาส 3 และ ไตรมาส 4 ได้มากน้อยแค่ไหน ทางสภาพัฒน์ฯ ประเมินว่ามีโอกาสที่ครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะโตได้ใกล้เคียงกับในครึ่งปีแรก หรืออาจจะสูงกว่า

 

แนวทางการบริหารนโยบายเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี 59 ควรให้ความสำคัญกับ 6 ประเด็น ประกอบด้วย 1.การเบิกจ่ายและขับเคลื่อนโครงการของภาครัฐให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ 2.การดำเนินการตามมาตรการที่อยู่ภายใต้กรอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้มีการอนุมัติไปแล้วให้สัมฤทธิ์ผล 3.การฟื้นฟูเกษตรกรและการเตรียมเกษตรกรให้มีความพร้อมสำหรับปีการเพาะปลูก 2559/2560 โดยสนับสนุนการเข้าถึงสินเชื่อเพื่อการเพาะปลูกฤดูการใหม่ การดูแลคุณภาพและราคาปัจจัยการผลิต การส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ การประกันภัยพืชผล และการเตรียมมาตรการและจัดหาตลาดเพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดมากขึ้นในช่วงฤดูการเก็บเกี่ยว


4.การสนับสนุนการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชน โดยการผลักดันและส่งเสริมให้ใช้สิทธิประโยชน์จากมาตรการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไปแล้วอย่างเต็มศักยภาพ และเร่งรัดโครงการลงทุนที่ได้ยื่นขอรับสิทธประโยชน์การลงทุนให้มีการลงทุนจริงโดยเร็ว ควบคู่ไปกับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญๆ 5.การดูแลและขับเคลื่อนภาคการส่งออก โดยสนับสนุนผู้ประกอบการในการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนและการแข็งค่าของเงินบาท และดำเนินการตามยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการส่งออกของไทยปี 59 โดยเฉพาะการส่งเสริมการค้าชายแดนเชื่อมโยงประเทศในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา, ลาว, เมียนมา, เวียดนาม) การแสวงหาตลาดการค้าบริการในกลุ่มบริการที่ประเทศไทยมีความเป็นเลิศ และลดความล่าช้าและข้อจำกัดในกระบวนการทำงานและระเบียบปฏิบัติของภาครัฐ และ 6.การสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน
 

 


LastUpdate 15/08/2559 12:59:47 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:21 am