ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว. แรงงาน Kick off ประกาศเจตนารมณ์พร้อมปฏิบัติงานปี 60 สร้างความเชื่อมั่นทุกด้าน ก.ย. นี้


 



นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2559 พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ตรวจเยี่ยมหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สำนักงานประกันสังคม ทั้งนี้ เนื่องจากได้ให้นโยบายการปฏิบัติงานมาครบ 1 ปี และระหว่างปียังมีงานเพิ่มอีกหลายประการ จึงต้องการทราบความคืบหน้า หรือข้อขัดข้องต่าง ๆ ของแต่ละหน่วย รวมทั้งให้กำลังใจแก่ข้าราชการที่ได้ร่วมทุ่มเทการทำงานตลอดมา
 
 
จากการเยี่ยมทุกหน่วยงานแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ให้ข้าราชการทุกคนต้องปรับตัวให้ทันและพร้อมที่จะปฏิบัติงานในยุคปฏิรูปและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ทำงานเชิงรุก สร้างความเชื่อมั่นทั้งนายจ้าง ลูกจ้างและประชาชนทั่วไป กระทรวงแรงงานจะต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นทั้งระบบงานและบุคคล ซึ่งทุกหน่วยงานต้องปรับปรุง เพิ่มเติมยุทธศาสตร์ของหน่วยงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปีกระทรวงแรงงานและยุทธศาสตร์ชาติและสอดคล้องกับงบประมาณที่ได้รับเพื่อให้แผนปฏิบัติงานปี 60 ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย โดยในวันที่ 23 ก.ย. 59 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงแรงงานครบรอบ 23 ปี จะประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันที่พร้อมจะปฏิบัติงานปี 60 และวางรากฐานการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ 20 ปี
         
นายธีรพลฯ กล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติด้วยการบูรณาการของทุกส่วนงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว มีมาตรฐานทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อให้การพัฒนาทุกด้านเป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ตามแผนปฏิบัติการซึ่งมี 8 วาระในการปฏิรูปเร่งด่วนให้เสร็จภายใน 5 ปี ประกอบด้วย SAFETY THAILAND /การป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการค้ามนุษย์ /การเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ THAILAND 4.0 /มิติใหม่การส่งเสริมการมีงานทำ การยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ (คนพิการ ผู้สูงอายุ ฯลฯ) /Zero Corruption/ การปฏิรูปบทบาทแต่ละกรม และ Information Technology โดยการดำเนินการตามแผนปฏิบัติฯ ข้างต้น จะต้องมีเงื่อนเวลา (Time Line) ที่ชัดเจนในแต่ละด้าน
 
โดยเฉพาะในปี 2560 ที่เริ่มต้นต้องให้เป็นรากฐานสำคัญในการเชื่อมโยงสู่แผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงแรงงาน 20 ปี ที่กำหนดไว้ ซึ่งมี 4 ระยะ โดยระยะที่ 1 (ปี 2561-2565) จะสร้างกำลังคนให้เป็น “Productive Manpower” ถือเป็นกำลังคนที่มีคุณภาพ ในระยะที่ 2 (ปี 2566-2570) จะเข้าสู่การเป็น“Innovative Workforce” คือ กำลังแรงงานที่มีนวัตกรรม เพื่อให้เป็นแรงงานที่มีผลิตภาพสูงขึ้น และต่อไปในระยะที่ 3 (ปี 2571-2575) จะเข้าสู่ “Creative Workforce” ซึ่งจะเป็นแรงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะ สร้างมูลค่าเพิ่มในการทำงาน เพื่อเข้าสู่ระยะที่ 4 (2576-2580) ที่ให้กำลังแรงงานของไทยได้เป็น “Brainpower” เพื่อสร้างสังคมการทำงานแห่งปัญญา มีการทำงานที่มีมูลค่าที่สูงขึ้น


 

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ส.ค. 2559 เวลา : 14:20:40

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 1:31 pm