ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปตท.สผ.เตรียมเสนอแผนพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมต่อรัฐบาลแอลจีเรียต้นปี 2560


 

ปตท.สผ.และกลุ่มผู้ร่วมทุนเสร็จสิ้นแผนการเจาะสำรวจในโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ พบน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเป็นที่น่าพอใจ  หลุมสุดท้ายในแผนการเจาะ พบอัตราการไหลเฉลี่ยของน้ำมันดิบ 2,406 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติ 2.9 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน  เตรียมเสนอแผนการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมต่อรัฐบาลแอลจีเรียต้นปี 2560


ปตท.สผ. และกลุ่มผู้ร่วมทุน ซึ่งประกอบด้วย SONATRACH และ CNOOC Limited แจ้งว่า ได้เสร็จสิ้นแผนการเจาะสำรวจปิโตรเลียมในโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ที่ประเทศแอลจีเรีย ซึ่งได้ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2554 และค้นพบน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจากการเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลในปริมาณที่น่าพอใจ โดยหลุม Bou Goufa-2 (BOG-2) บริเวณ Bou Goufa - Rhourd Ez Zita ซึ่งเป็นหลุมสุดท้ายสำหรับแผนการเจาะครั้งนี้ พบอัตราการไหลของน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ที่ระดับความลึก 4,064 เมตร และจากการทดสอบอัตราการไหลของปิโตรเลียมด้วยเทคนิค Drill Stem Test (DST) ในชั้นหินกักเก็บปิโตรเลียม Triassic Argilo-greseux Inferieur (TAGI) พบอัตราการไหลของน้ำมันดิบเฉลี่ย 2,406 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติ 2.9 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งเป็นการยืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวมีศักยภาพปิโตรเลียมสูง
         
 นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า "ปตท.สผ.ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก สำหรับขั้นตอนต่อไป ปตท.สผ.และกลุ่มพันธมิตรจะจัดทำแผนการพัฒนาปิโตรเลียมเพื่อเสนอต่อรัฐบาลแอลจีเรียประมาณต้นปี 2560"
          
แปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ตั้งอยู่บนบกทางตะวันออกของประเทศแอลจีเรีย มีพื้นที่ประมาณ 2,686 ตารางกิโลเมตร มีผู้ร่วมทุนประกอบด้วย ปตท.สผ. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในช่วงการสำรวจ ถือหุ้นร้อยละ 24.5 SONATRACH บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย ถือหุ้นร้อยละ 51 และ CNOOC Limited ถือหุ้นร้อยละ 24.5 
          
นอกจากโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ในประเทศแอลจีเรีย ปตท.สผ.ยังมีโครงการแอลจีเรีย 433เอ และ 416 บี ซึ่งได้เริ่มผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งเบอร์ซาบาแล้วเมื่อเดือนตุลาคม 2558
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ส.ค. 2559 เวลา : 16:57:57

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:23 am