ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงสุดใหม่หลังแผนการรักษาราคาขึ้นน้ำมันดีขึ้น- บมจ.ไทยออยล์


 


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่เป็นวันที่ 2หลังแผนการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันมีแนวโน้มดีขึ้น

         
(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 2 จากวันก่อนหน้า สู่จุดสูงสุดใหม่ในรอบ 5 สัปดาห์เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันหลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีความพยายามที่จะกลับมาเจรจากับประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก เพื่อร่วมกันหารือในข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดเพดานการผลิตน้ำมันรวมถึงมาตรการที่จำเป็นในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบไว้
         
(+) สถานการณ์ความวุ่นวายในไนจีเรียยังคงเลวร้ายลงหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธ "ไนเจอร์ เดลตา อเวนเจอร์ส" ยังคงเดินหน้าทำลายท่อส่งน้ำมันดิบของบริษัทผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่เช่น Shell Chervon และ ENI แม้ว่าทางรัฐบาลไนจีเรียจะได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับทางกลุ่มติดอาวุธในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดของไนจีเรียตกลงสู่ระดับ 700,000บาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 22ปี
         
(+) นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงสนับสนุนจากค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์หลังจากที่นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดในรัฐซานฟรานซิสโก ได้แสดงความกังวลต่อนโยบายแนวทางการปรับขึ้นอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน และอัตราดอกเบี้ยต่ำ
         
(+/-)อย่างไรก็ดี แม้ว่าสถาบันปิโตรเลียมของอเมริกา (API)จะรายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้าสู่ระดับ 519.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนกับที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 5 แสนบาร์เรล แต่ราคาน้ำมันดิบยังคงเผชิญแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นราว 2.2 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่ได้คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงประมาณ 1.6 ล้านบาร์เรล
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินที่ส่งออกจากประเทศจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงสนับสนุนของแนวโน้มอุปทานที่น่าจะลดลงในอนาคตจากการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันภายในภูมิภาค
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลที่ยังคงล้นตลาดอยู่ในภูมิภาค นอกจากนี้การนำเข้าน้ำมันดีเซลจากประเทศอินโดนีเซียมีปริมาณลดลงร้อยละ 40.24เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้          
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการประชุมหารือระหว่างกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ หลังมีรายงานว่าเวเนซุเอลา เอกวาดอว์ และกาต้าร์ เสนอให้จัดการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเพื่อหารือเรื่องการรักษาเสถียรภาพราคา ซึ่งตลาดได้รับแรงหนุนต่อเนื่องหลังรัฐมนตรีพลังงานของซาอุดิอาระเบียกล่าวว่าในการประชุมวันที่ 26-28 ก.ย. นี้อาจมีการหารือเรื่องมาตรการในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน หากระดับราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำเกินไป
          ภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังไม่คลี่คลายและมีแนวโน้มส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เป็นสัปดาห์ที่3ติดต่อกัน มาอยู่ที่ระดับ 523.6ล้านบาร์เรล
          ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน จากรายงานของ Baker Hughes ณ วันที่ 12 ส.ค.ที่รายงานว่าจำนวนหลุมขุดเจาะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 396 แท่น คิดเป็นการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 66 แท่นจากต้นเดือน ก.ค.



โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 17 ส.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 17 ส.ค. 2559 เวลา : 09:16:54

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:41 pm