ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯสั่งการให้หน่วยงานเตรียมมาตรการพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วม


 


วันนี้ (17 สิงหาคม 2559)  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการบริหารจัดการน้ำเหนือที่กำลังจะไหลลงสู่ภาคกลางว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารจัดการน้ำมาโดยตลอด และนำเอาประสบการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาแก้ไขอย่างเป็นระบบผ่านคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการกักเก็บ และการระบายน้ำ ส่วนกระทรวงมหาดไทยจะดูแลเรื่องการบรรเทาและป้องกันสาธารณภัยให้กับประชาชน โดยได้สั่งการเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานเตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ 

ทั้งนี้ จากการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน พบว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ไม่ว่าจะเป็นการกักเก็บน้ำ การระบายน้ำ และการพร่องน้ำตามแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ เช่น แม่น้ำน่าน แม่น้ำยม แต่ยังมีบางพื้นที่อาจจะมีน้ำท่วมในระยะสั้น ซึ่งการดำเนินการต่อไปรัฐบาลจะแก้ไขปัญหาทั้งระบบ สำหรับปัญหาที่พบในปัจจุบันคือระบบการกักเก็บน้ำยังไม่สมบูรณ์ พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานหารือร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป และสร้างการรับรู้ต่อประชาชนเพื่อรับทราบ เตรียมรับสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นได้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน และทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การเกษตรกร ที่จะต้องกักเก็บน้ำเพื่อการเพาะปลูก หรือพื้นที่การเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยจะเร่งดำเนินการในเชิงรุก พร้อมกับขอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกตามสถานการณ์น้ำ สำหรับพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ขอให้ยอมรับปรับพื้นที่เป็นแก้มลิงรองรับน้ำตามธรรมชาติ

ส่วนในเรื่องของการขุดลอกคูคลอง รัฐบาลได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เท่าที่สามารถทำได้ในขณะนี้ เพราะยังติดปัญหาเรื่องพื้นที่ และสิ่งสำคัญที่สุดตอนนี้คือจะต้องดูแลเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบ โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกรทุก ๆ ภาคของประเทศเท่ากัน ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องยอมรับคือ เราไม่สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ธรรมชาติได้ แต่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน รัฐบาลได้เตรียมมาตรการพร้อมรับมือ กับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดแล้ว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ส.ค. 2559 เวลา : 15:54:12

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:42 am