ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯปรับ 1หมื่นบาทผู้ประกอบการรถเมล์ ปอ.68 แสมดำ -บางลำพู /ดำเนินคดีคนขับ


 


กรมการขนส่งทางบก ลงโทษผู้ประกอบการขนส่ง รถเมล์ ปอ.68 แสมดำ – บางลำพู ที่ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำ ปรับทันที 10,000 บาท ฐานละเลยปล่อยให้ผู้ขับรถที่มีอาการเมาสุราปฏิบัติหน้าที่ ด้านพนักงานขับรถอยู่ระหว่างดำเนินคดีตามกฎหมาย หากผลคดีถึงที่สุดพร้อมดำเนินการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันที 

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกรณีรถโดยสารประจำทางสาย ปอ.68 คันหมายเลขทะเบียน 11-5366 กรุงเทพมหานคร เส้นทางวิ่งแสมดำ - บางลำพู ประสบอุบัติเหตุชนแท่งแบริเออร์ บริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 16 เขตบางกอกใหญ่ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารมากับรถโดยสารประจำทางได้รับบาดเจ็บและส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นการให้บริการและความปลอดภัยของระบบขนส่งมวลชนทางถนน กรมการขนส่งทางบกลงตรวจสอบข้อเท็จจริงทันทีพบว่า พนักงานขับรถโดยสารประจำทางคันดังกล่าวคือนายแสวง พาลี มีใบอนุญาตขับรถชนิดที่ 2 ทุกประเภท เลขที่ สค 1583/53 สิ้นอายุ 6 มีนาคม 2560 และในขณะปฏิบัติหน้าที่ขับรถให้บริการ นายแสวงมีระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดสูงถึง 257 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลท่าพระจึงควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีในข้อหาเมาสุราขณะปฏิบัติหน้าที่ขับรถเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายแก่ทรัพย์สินและร่างกาย
 
กรมการขนส่งทางบกจะประสานติดตามผลคดีอย่างใกล้ชิด เพื่อประกอบการพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถของพนักงานขับรถต่อไป เนื่องจากเป็นความผิดร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับบริษัท ต.มานิตย์การเดินรถ จำกัด ตามมาตรา 40ทวิ ประกอบมาตรา 138ทวิ ฐานไม่คอยดูแลป้องกันไม่ให้ผู้ซึ่งมีอาการเมาสุราปฏิบัติหน้าที่ผู้ขับรถเป็นเงิน 10,000 บาท และได้กำชับให้ผู้ประกอบการมีมาตรการในการควบคุมกำกับดูแลพนักงานขับรถอย่างเข้มงวด หากมีเหตุเกิดซ้ำอีกอาจมีผลต่อการพิจารณาต่อใบอนุญาตประกอบการขนส่งในอนาคตด้วย
 

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงปัญหาการให้บริการของรถร่วมบริการต้องดำเนินการปรับปรุงอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่งในการตรวจสอบพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถในสังกัดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะต้องไม่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด พนักงานขับรถจะต้องได้รับการพักผ่อนเพียงพอ ต้องมีระดับแอลกอฮอล์เป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ทุกคน และต้องไม่มีการใช้สารเสพติดโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ หากพบผู้ขับรถใช้ความเร็วหรือขับขี่รถโดยประมาทลงโทษหนักทุกราย หรือหากพบสารเสพติดหรือแอลกอฮอล์ ต้องเปลี่ยนพนักงานขับรถทันที และจะถูกส่งตัวเข้าดำเนินคดีตามกฎหมาย กรณีเกิดอุบัติเหตุอันเกิดจากสภาพตัวรถหรือการละเลยการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบทุกกรณี หากประชาชนหรือผู้โดยสารพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน โทร. 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, facebook ชื่อ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584” หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก 
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2559 เวลา : 20:10:46

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 10:38 pm