ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่ง 50เหรียญ จากข่าวการเจรจาผู้ผลิตกลุ่มโอเปก - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน  ประจำวันที่ 19 ส.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งทะลุ 50 เหรียญ จากข่าวการเจรจาของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและติดต่อกันเป็นวันที่หก โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งทะลุ 50 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล เป็นครั้งแรกในรอบหกสัปดาห์ และหากนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา พบว่าราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นแล้วกว่าร้อยละ 20โดยได้รับแรงหนุนจากข่าวการเจรจาของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกที่อาจเห็นพ้องในเรื่องของการตรึงกำลังผลิตในเดือนหน้า
          
(+) กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีกำหนดประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย. นอกรอบการประชุมพลังงานระหว่างประเทศ (IEF) ที่แอลจีเรีย เนื่องจากมองราคาน้ำมันดิบที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไปและส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตต่างๆในกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะผู้ผลิตที่มีต้นทุนสูงอย่างเช่น อิหร่านและเวเนซูเอล่า ซึ่งต้องการให้ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับที่สูงกว่า 100เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินภายในประเทศ
          
(-) อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าความเสี่ยงที่ผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกจะไม่สามารถตกลงในเรื่องของการตรึงกำลังการผลิตเป็นไปได้สูง ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบลดลงและกลับไปแตะระดับที่ใกล้เคียงกับต้นเดือน ส.ค. ก็เป็นได้
          
(+) นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนและกองทุนที่ทำการซื้อกลับ (Short Covering)ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง แตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินฟรังก์สวิส หลังรายงานการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดบ่งชี้ว่าผู้กำหนดนโยบายยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อีกทั้งสมาชิกที่คัดค้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้มีจำนวนมากกว่าสมาชิกที่สนับสนุน
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง นอกจากนี้อุปทานน้ำมันเบนซินในประเทศไต้หวันมีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นน้ำมันภายในประเทศจำเป็นต้องหยุดดำเนินการผลิตกระทันหัน เนื่องจาออุปกรณ์กำเนิดความร้อนเสียหาย
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์จากอินโดนิเซียและเวียดนามยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตามตลาดน้ำมันดีเซลยังคงถูกกดดันหลังอุปทานในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง อีกทั้งการผ่อนปรนในเรื่องการห้ามทำประมงปลาในประเทศเกาหลี ยังไม่สามารถช่วยหนุนให้ราคาเพิ่มขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการหารือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 26 -28ก.ย. หลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย แสดงท่าทีเห็นด้วยกับการร่วมมือกันรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ ในขณะที่รัสเซียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ประกาศพร้อมที่จะร่วมมือกับกลุ่มโอเปกเช่นกัน  แต่อย่างไรก็ดี ยังต้องจับตามองท่าทีของยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายอื่นในกลุ่มโอเปกอย่าง อิหร่านและอิรัก ต่อไป
          ภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดเริ่มผ่อนคลายลงเล็กน้อย หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น และปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่ปรับลดลงต่อเนื่องกว่า 3สัปดาห์ติดต่อกัน
          ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน จากรายงานของ Baker Hughes ณ วันที่12 ส.ค.ที่รายงานว่าจำนวนหลุมขุดเจาะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 396แท่น คิดเป็นการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 66 แท่นจากต้นเดือน ก.ค.
 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 19 ส.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 19 ส.ค. 2559 เวลา : 08:52:43

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:05 am