ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธ.ก.ส. ปั้น 'ไรซ์ บัดดี้' ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ เริ่มวางขายแล้วที่เทสโก้ โลตัส


 


ธ.ก.ส.ผนึก เทสโก้ โลตัส - กลุ่มเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ-ช่อง 3 ปั้น “ไรซ์ บัดดี้” ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ จากทุ่งกุลาร้องไห้ ที่สมบูรณ์แบบในโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม  ตอบรับกระแสนิยมบริโภคอาหารปลอดภัยไร้สารเคมี  คืนรอยยิ้มให้ชาวนาก้าวสู่ เกษตรกรยุคออแกนิส์! เริ่มวางขายแล้วที่เทสโก้ โลตัส 121 สาขาทั่วไทย พร้อมเตรียมแผนการตลาด รับช่วงเทศกาลสำคัญ คาดคสิ้นปีความต้องการทะลุ 20 ตัน

นายอดิเรก วงษ์คงคำ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาลูกค้าและชนบท ธ.ก.ส.  กล่าวว่า การนำผลผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์เข้าสู่ตลาดโมเดิร์นเทรด เป็นการจัดหาตลาดเพื่อส่งเสริมการจำหน่ายข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.ได้กว้างขึ้น รวมทั้งสะดวกต่อผู้บริโภคที่ต้องการซื้อข้าวอินทรีย์  นอกจากนี้ยังทำให้เกษตรกรขายข้าวได้ราคาสูงขึ้น ทำให้พวกเขามีความตั้งใจที่จะผลิตข้าวที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด

“โครงการนี้เป็นโครงการที่ท้าทายในการผลิตข้าวเพื่อสุขภาพ ห่วงใยสังคมและสิ่งแวดล้อม  เพราะชาวนาก็มีความสุขใช้ชีวิตปลอดภัยจากสารเคมี คนบริโภคก็ได้รับประทานข้าวปลอดภัย ซึ่งถ้าไม่ได้เป็นข้าวอินทรีย์ ปกติข้าวเปลือกจะมีราคาที่ 13,000 บาทต่อเกวียน แต่พอเป็นข้าวอินทรีย์ข้าวคุณภาพ ราคาข้าวเปลือกจะอยู่ที่ 20,000 บาทต่อเกวียน  ถ้าเป็นข้าวสารจะอยู่ที่ 40,000 บาทต่อเกวียน ภายในสิ้นปีน่าจะส่งสินค้าให้เทสโก้ โลตัสได้ 20 ตัน”

ขณะที่นายชวนชัย บัวภู่ เกษตรกรและประธานกลุ่มสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส.ศรีสะเกษ จำกัด กล่าวว่า การจะเปลี่ยนวิถีชีวิตของชาวนาให้หันมาปลูกข้าวในระบบอินทรีย์ ผ่านการรับรองมาตรฐาน ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปี  กลุ่มเกษตรกรที่หันมาทำระบบนี้ต่างก็มีใจรักและมุ่งมั่น ต้องต่อสู้ฟันฝ่ามาทุกอย่าง ทั้งกระบวนการเพาะปลูก จนพร้อมได้มาตรฐาน ต่างๆ Q ORGANIC ,EU, USDA ,IFOAM,ORGANIC THAILAND  การทำเกษตรระบบนี้ยาก ต้องอดทนสูง เพราะผลผลิตในช่วงแรกจะไม่ดีมากนักจะได้ประมาณ 500 กิโลกรัมต่อไร่ ถ้าไม่อดทนก็จะกลับไปสู่วงจรการใช้สารเคมีเหมือนเดิม

นายสำราญ  ฉัตรโท  รองกรรมการผู้จัดการ และผู้จัดการฝ่ายข่าว สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กล่าวว่า  ข้าวไรซ์ บัดดี้ เป็นโครงการที่มูลนิธิครอบครัวข่าว 3 ร่วมกับพันธมิตร จัดขึ้นเพื่อคืนความสุขให้ชาวนา ช่วยให้ชาวนาผลิตข้าวคุณภาพดี สะอาดปลอดภัย จากการปนเปื้อนสารเคมี ประหยัดต้นทนการผลิต ส่งข้าวสารถึงมือผู้บริโภค โดยไม่ต้องแบ่งรายได้ให้พ่อค้าคนกลาง ช่วยให้ผู้บริโภคได้รับประทานข้าวอินทรีย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและดีต่อสุขภาพ ที่สำคัญหาซื้อง่ายขึ้นด้วย เพราะมีขายในเทสโก้ โลตัส 121 สาขาทั่วประเทศ ทั้งนี้ ข้าวไรซ์ บัดดี้ เป็นข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ที่มาจากพื้นที่ทุ่งกุลาร้องไห้ ผ่านการรับรองมาตรฐาน Q ORGANIC ใช้น้ำฝนจากธรรมชาติ ใช้สมุนไพรแทนยาฆ่าแมลง   ผ่านการขัดสีจากโรงสี สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. ศรีสะเกษ ที่ได้มาตรฐาน ISO 17065 เนื่องจากความเป็นผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ต้องเป็นทั้งกระบวนการทั้งการเพาะปลูก การสี การบรรจุ ต้องได้มาตรฐาน

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองประธานกรรมการแผนกสื่อสารองค์กรและความยั่งยืน เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส มีความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพื่อสังคม ไรซ์ บัดดี้ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์  หนึ่งในโครงการเทสโก้ โลตัส ประชารัฐ ร่วมใจ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันหลายภาคส่วน ทั้ง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ,เกษตรกรที่มีความมุ่งมั่นทำเกษตรกรรมแบบอินทรีย์ และเทสโก้ โลตัส ที่เข้ามาช่วยนำสินค้าคุณภาพส่งถึงมือผู้บริโภค

“เทสโก้ โลตัส ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันโครงการโดยเป็นทั้งช่องทางจำหน่ายที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าข้าวอินทรีย์ได้ง่ายขึ้น  การแนะนำให้ความรู้ด้านการตลาดกับเกษตรกรที่ยังไม่มีความชำนาญ การตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และยังมีแผนที่จะขยายการจัดจำหน่ายและจัดโปรโมชั่น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนตอบรับกระแสบริโภคอาหารปลอดภัยใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภค  นับเป็น การเติมเต็มให้กระบวนการธุรกิจของข้าวไรซ์ บัดดี้ มีความสมบูรณ์มากขึ้น จะทำให้เกิดความต้องการข้าวหอมมะลิอินทรีย์เพิ่มขึ้นและเป็นการกระตุ้นให้ชาวบ้านเปลี่ยนวิถีจากการใช้สารเคมี มาสู่กระบวนการอินทรีย์ ซึ่งดีกับทั้งชาวนา ผู้บริโภค สังคม และสิ่งแวดล้อม  ทาง เทสโก้ โลตัส มีความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเพื่อสังคม ไรซ์ บัดดี้ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์  หนึ่งในโครงการเทสโก้ โลตัส ประชารัฐ ร่วมใจ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันหลายภาคส่วน ทั้ง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ,เกษตรกรที่มีความมุ่งมั่นทำเกษตรกรรมแบบอินทรีย์ และเทสโก้ โลตัส ที่เข้ามาช่วยนำสินค้าคุณภาพส่งถึงมือผู้บริโภค ”




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ส.ค. 2559 เวลา : 16:02:31

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:16 pm