ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยเตรียมร่วมประมูลขายข้าวให้ฟิลิปปินส์แม้บาทแข็งทำแข่งขันยาก


 


นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศจะเข้าร่วมเสนอราคาในการประมูลข้าวที่หน่วยงานจัดซื้อข้าวของรัฐบาลฟิลิปปินส์ (NFA) ได้ประกาศเปิดประมูลซื้อข้าวจากรัฐบาลต่างประเทศ 250,000 ตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าข้าวขาว 25%  โดยเปิดให้รัฐบาล 3 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย เวียดนาม และกัมพูชา เสนอราคาแข่งกันในวันที่ 31 ส.ค.นี้  ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

การแข่งขายข้าวให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์รอบนี้  ยอมรับว่าข้าวไทยอาจจะแข่งขันได้ยาก เพราะมีราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง เนื่องจากเงินบาทแข็งค่า แต่อย่างไรก็ดี หากชนะการประมูล กรมฯ จะให้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยจัดสรรให้กับสมาชิก เพื่อหาข้าวฤดูกาลใหม่มาส่งมอบให้ฟิลิปปินส์ต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ราคาข้าวใหม่ปรับขึ้นได้
          
"การเสนอราคาประมูลครั้งนี้ ยอมรับว่ายาก เพราะราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่งมาก โดยราคาส่งออก (FOB) ข้าว 25% ของไทยตันละ 388 เหรียญสหรัฐ เวียดนามตันละ 335 เหรียญฯ ประกอบกับเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาก โดยการแข็งค่าขึ้น 1 บาท ราคาข้าวไทยจะแพงขึ้นถึง 10  ดอลลาร์สหรัฐ  อีกทั้งการเสนอราคาครั้งนี้ต้องส่งถึงโกดังผู้ซื้อ จึงต้องบวกเพิ่มค่าระวางเรือ ค่าประกันภัยสินค้า และค่าขนส่งไปจนถึงโกดังผู้ซื้อด้วย ซึ่งอาจทำให้ข้าวไทยแข่งขันยาก แต่กรมฯ จะพยายามให้ดีที่สุด" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ส.ค. 2559 เวลา : 16:24:57

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:08 pm