ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่องคาดการณ์โอเปกจะคงกำลังการผลิตไว้ - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 22 ส.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมากกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังคาดการณ์โอเปกจะคงกำลังการผลิตไว้

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกัน โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 10เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา จากการทำการเก็งกำไรของนักลงทุนหลังมีกระแสคาดการณ์ว่า ประเทศซาอุดิอาระเบียและกลุ่มประเทศสมาชิกอื่นๆ ในกลุ่มโอเปกเห็นด้วยกับกลุ่มประเทศนอกกลุ่มโอเปกนำโดยประเทศรัสเซีย ที่จะคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบสำหรับเดือนหน้าไว้ มีการจัดการประชุมร่วมกัน วันที่ 26-28ก.ย. นี้ที่ประเทศแอลจีเรีย
         
(-) อย่างไรก็ตาม การเจรจายังมีความไม่แน่นอนสูง หลังบางประเทศในกลุ่มโอเปก เช่น ไนจีเรีย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าข้อตกลงที่จะคงกำลังผลิตน้ำมันดิบเอาไว้นั้น อาจจะไม่สามารถตกลงกันได้และมีการคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบในเดือนหน้า จะลดลงไปสู่ระดับเดิม
         
(-) นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน หลังจาก Baker Hughes รายงานตัวเลขแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเป็นเวลา 8 สัปดาห์ติดต่อกัน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันที่ยาวนานที่สุดในรอบมากกว่า 2 ปี โดยราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เป็นระดับสำคัญที่จะให้แท่นขุดเจาะน้ำมันดิบกลับมาดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง
         
 (-) ประกอบกับประเทศอิรัก ได้กลับมาส่งออกน้ำมันดิบไปยังตุรกี ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท North Oil โดยมีกำลังการส่งออกอยู่ที่ 70,000 บาร์เรลต่อวัน และมีการคาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 2 เท่าในสัปดาห์หน้า ขณะที่ลิเบียเริ่มที่จะส่งออกน้ำมันดิบที่ท่าเรือ Zueitina หลังจากที่ปิดดำเนินการไปตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่ผ่านมา
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากประเทศจีนลดการส่งออกน้ำมันเบนซินลงมาอยู่ที่ระดับ 10.54 ล้านตันในเดือนก.ค. ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยการส่งออกในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลที่ล้นตลาด โดยเฉพาะจากประเทศอินเดีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

ไทยออยล์คาดการณ์
          ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
จับตาการหารือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก ในวันที่ 26 -28ก.ย. หลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย แสดงท่าทีเห็นด้วยกับการร่วมมือกันรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบ ในขณะที่รัสเซียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ประกาศพร้อมที่จะร่วมมือกับกลุ่มโอเปกเช่นกัน  แต่อย่างไรก็ดี ยังต้องจับตามองท่าทีของยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายอื่นในกลุ่มโอเปกอย่าง อิหร่านและอิรัก ต่อไป
         
ภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดเริ่มผ่อนคลายลงเล็กน้อย หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น และปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่ปรับลดลงต่อเนื่องกว่า 3สัปดาห์ติดต่อกันผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 8ติดต่อกัน 
         
จากรายงานของ Baker Hughes ณ วันที่19ส.ค.ที่รายงานว่าจำนวนหลุมขุดเจาะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 406 แท่น คิดเป็นการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 76 แท่นจากต้นเดือน ก.ค.
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 22 ส.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2559 เวลา : 08:47:46

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:05 pm