ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. เร่งพัฒนาการเดินทางในคลองผดุงกรุงเกษม


 


วันนี้ (22 ส.ค.59) นางเบญทราย กียปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และรองโฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 27/2559 ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมสุทัศน์ กทม.

ในที่ประชุมสำนักการจราจรและขนส่งรายงานความก้าวหน้าโครงการพัฒนาเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน (คลองผดุงกรุงเกษม) ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งกรุงเทพมหานครดำเนินการเพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในการสัญจรทางน้ำ เส้นทางเริ่มจากท่าเรือหัวลำโพงถึงท่าเรือเทเวศร์ (เชื่อมต่อแม่น้ำเจ้าพระยา) ระยะทาง 5 กม. โดยมีการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะเกื้อกูลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว และเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ในโครงการดังกล่าวจะมีการ ดำเนินการเป็น 2 ระยะ 

ระยะที่ 1 ขยายการเดินทางของประชาชน โดยให้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าเรือเทเวศร์ สถานีรถไฟหัวลำโพง และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีหัวลำโพง ซึ่งกทม.จะดำเนินการก่อสร้างท่าเรือในคลองผดุงกรุงเกษม จำนวน 1 ท่าเรือ คือ ท่าเรือตลาดเทวราชกุญชร ซึ่งเป็นท่าเรือใหม่คาดว่าแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2559 เพิ่มเติมจากท่าเรือที่มีอยู่เดิมจำนวน 9 ท่า ประกอบด้วย ท่าเรือเทเวศน์ ท่าเรือประชาธิปไตย ท่าเรือราชดำเนินนอก ท่าเรือนครสวรรค์ ท่าเรือแยกหลานหลวง ท่าเรือกระทรวงพลังงาน ท่าเรือยศเส ท่าเรือนพวงศ์ และท่าเรือหัวลำโพง รวมถึงดำเนินการปรับปรุงเรือของสำนักการระบายน้ำ จำนวน 4 ลำ โดยใส่หลังคาคลุมกันแดด-ฝน จัดที่นั่งจำนวน 12 ที่นั่ง และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย เพื่อให้บริการประชาชน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00 น. ซึ่งจะสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนประมาณ 800 คนต่อวัน โดยจะเริ่มให้บริการแก่ประชาชนเป็นการนำร่องโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในเดือนกันยายน 2559

จากนั้นใน ระยะที่ 2  กทม.จะขยายและเชื่อมการเดินทางของประชาชนในรูปแบบการท่องเที่ยวและการพาณิชย์ โดย กทม.จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม  ขุดลอก/ดูดเลนในคลองและซ่อมแซมผนังเขื่อนตามแนวคลอง พร้อมทั้งจัดหาเรือโดยสารเพิ่มเติม จำนวน 6 ลำ คาดว่าจะสามารถบริหารจัดการเริ่มเดินเรือในคลองฯ ได้ประมาณเดือนมีนาคม 2560 ซึ่งจะมีการวัดผลสำเร็จของโครงการโดยวัดจากการใช้บริการและความพึงพอใจของประชาชนที่ใช้บริการการเดินเรือ ทั้งนี้ เส้นทางเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษมจะผ่านพื้นที่สำนักงานเขต 5 เขต ได้แก่ เขตดุสิต เขตปทุมวัน เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเพิ่มจุดบริการนักท่องเที่ยวด้วยแผนที่การท่องเที่ยว เส้นทางเดินเท้า และทางจักรยาน โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้ 22 ส.ค.59 เป็นต้นไป
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 22 ส.ค. 2559 เวลา : 19:11:31

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 6:53 pm