ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กบง. ชี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังไม่กระทบราคาขายปลีกดีเซล


 


นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ผันผวนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3  ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล  แต่ราคาขายปลีกดีเซลในประเทศยังอยู่ที่ระดับ 24 บาท/ลิตร ซึ่งยังไม่น่ากังวล  จึงยังไม่มีความจำเป็นต้องนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาอุดหนุนราคา เพราะมองว่าควรปล่อยให้ราคาเคลื่อนไหวไปตามกลไกตลาด

นอกจากนี้ ยังได้หารือสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในประเทศที่จะมีผลต่อปริมาณไบโอดีเซล (บี100) ที่จะนำไปผสมกับดีเซล โดยขณะนี้ได้ประสานกับกระทรวงพาณิชย์เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบจากเดิมเดือนละครั้ง เป็น 2 สัปดาห์/ครั้ง สำหรับนโยบายในการลดสัดส่วน บี100 ในดีเซลจาก 5% เหลือ 3% หรือจาก บี5 เป็น บี3 เพื่อลดปริมาณการใช้ปาล์มน้ำมันในภาคขนส่งในขณะนี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง แเม้ว่าจะได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรที่เป็นห่วงจะทำให้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ เนื่องจากตอนนี้ปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบยังอยู่ในระดับปกติเฉลี่ย 2 แสนตันใกล้เคียงกับที่ผ่านมา    กระทรวงพลังงานต้องดูแลการแปรรูปและนำออกของปาล์ม ทั้งการบริโภคและการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิง เพื่อให้มีความสมดุลกับการนำเข้าของปาล์ม

ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบเลื่อนกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ของโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ส่วนที่เหลือประมาณ 100 เมกะวัตต์ จากปี 2560 เป็นภายในปี 2562 เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เวลาในการหารือร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการบริหารจัดการขยะให้เกิดความชัดเจน เช่น พื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้า กฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2559 เวลา : 07:22:03

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:42 am