ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ขับเคลื่อน SMEs ไทย เชื่อมโยงตลาดให้แก่ผู้ประกอบการภูมิภาค


 


กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าขับเคลื่อน SMEs ไทย เชื่อมโยงตลาดให้แก่ผู้ประกอบการภูมิภาค จัดงานมหกรรมสุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย ณ จังหวัดมุกดาหาร 24-28 สิงหาคม ศกนี้

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศขับเคลื่อนการตลาดให้ผู้ประกอบการ SMEs ท้องถิ่น เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดและพัฒนาขีดความสามารถเชิงธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการในภูมิภาค พร้อมรองรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติสู่ประเทศไทย 4.0 โดยมอบหมายให้นายสมชาติ สร้อยทอง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์  เป็นผู้ดูแลแผนงานและการจัดกิจกรรมของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ประเดิมจัดงาน“มหกรรมสุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย” ที่จังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2559 ศกนี้

นโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2558 -  2577) ให้ประสบความสำเร็จ      ได้นำโมเดลการพัฒนาประเทศไทย 4.0 ซึ่งเป็นโมเดลเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ มาปรับใช้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้ความสำคัญ      กับระดับชุมชน หมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด และภูมิภาค เพื่อการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับทิศทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาด้านการพาณิชย์ สนับสนุนการขยายโอกาสการตลาดให้แก่สินค้าในภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในเชิงธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการไทยเพื่อสร้างความเข้มแข็งจากภายใน พร้อมกับการเชื่อมโยงกับตลาดให้มากขึ้น จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศเป็นเจ้าภาพในการขับเคลื่อนการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ท้องถิ่น
 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหารได้ดำเนินการตามนโยบายส่งเสริมตลาดผลิตภัณฑ์ภูมิภาค กำหนด   จัดงาน “มหกรรมสุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย” ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2559 นี้ ประกอบด้วยกิจกรรมงานแสดงและจำหน่ายสินค้า SMEs  OTOP  เกษตรอินทรีย์  Biz club  วิสาหกิจชุมชนสินค้าGI อาหารเด่นที่มีศักยภาพจากทั้ง 4 ภาค 75 จังหวัด รวมทั้งสินค้าเด่นของ สปป.ลาว (แขวงคำม่วน สะหวันนะเขต และจำปาสัก) จำนวน 200 คูหา จัดระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2559 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ควบคู่ไปกับการจัดประชุมสัมมนาเจรจาจับคู่ธุรกิจ ระหว่างผู้ประกอบการจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือทุกจังหวัดและจาก สปป.ลาว จำนวน 150 ราย ในวันที่ 24-25 สิงหาคม 2559 ณ ห้องประชุมโรงแรมพลอยพาเลซ จังหวัดมุกดาหาร

เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมส่งเสริม SMEs ไทย กระทรวงพาณิชย์มีกำหนดจัดงานในจังหวัดชายแดน     2 จังหวัดที่มีศักยภาพ คือจังหวัดเชียงราย และจังหวัดมุกดาหาร เนื่องจากจังหวัดมุกดาหารเป็นจังหวัดชายแดน   ที่มีศักยภาพ และเป็นจังหวัดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ มีเส้นทางการค้าเชื่อมไปยังสปป.ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้ การจัดงานครั้งนี้ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษของมุกดาหารและแขวงสะหวันนะเขตอีกด้วย ทั้งนี้ มั่นใจว่า กิจกรรมส่งเสริมการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ในภูมิภาค จะเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการตลาด รวมทั้งสร้างเครือข่ายทางการค้าให้ผู้ประกอบการท้องถิ่น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าในภูมิภาคให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ นำมาซึ่งการสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ และยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชนและท้องถิ่น

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2559 เวลา : 10:47:56

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:09 pm