ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมสบส.ส่งวิศวกรประเมินความเสียหายรพ.สต. 7 แห่งในจ.น่านถูกน้ำท่วม


 


อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพนำทีมลงพื้นที่จังหวัดน่าน เยี่ยมให้กำลังใจมอบชุดยังชีพให้ประชาชนและอสม.ที่ประสบภัยน้ำท่วมจากพิษพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ใน อ.ภูเพียง และอ.เวียงสา ขณะนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ระดับน้ำลดลงแล้ว ยังเหลือเพียงตำบลไหล่น่าน อ.เวียงสา ยังมีน้ำขังบางแห่ง มีประชาชนเจ็บป่วยกว่า 2,000 คน พร้อมส่งทีมวิศวกรลงประเมินความเสียหายและฟื้นฟูโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 7 แห่งที่ถูกน้ำท่วม ส่วนใหญ่เป็นครุภัณฑ์สำนักงาน ผนังกั้นห้อง  มูลค่าแห่งละ1-2 หมื่นบาท  ทุกแห่งเปิดบริการได้ตามปกติ  ขณะนี้เตรียมเฝ้าระวังอีก 7-8 แห่งที่อ.นาน้อย  
บ่ายวันนี้ ( 23 สิงหาคม 2559) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง  ไตรเรืองวรวัฒน์  อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ชรินทร์ ดีปินตา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน  และนายกำพล ไหลมา รองผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 1 จังหวัดเชียงใหม่ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดน่านเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมในอ.เวียงสา 2 แห่ง ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านดอนชัย ต.กลางเวียง อ.เวียงสา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)  ไหล่น่าน  พร้อมมอบถุงยังชีพได้แก่ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม รองเท้าบูทยาง ยาสามัญประจำบ้าน ให้ประชาชนและอสม.ที่ประสบภัยในตำบลกลางเวียง ต.ซึ่ง ต.น้ำปั้ว ต.ตาลชุม ต.ไหลน่าน จำนวน 200 ชุด และเดินทางต่อไปที่รพ.สต.ม่วงติ๊ด  อ.ภูเพียง มอบชุดยังชีพให้ผู้ประสบภัยและอสม.ในตำบลม่วงติ๊ด ต.ฝายแก้ว ต.เมืองจัง ต.ท่าน้าว และต.นาปัง รวมจำนวน 200 ชุด พร้อมมอบเสื้อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรืออสม.ที่ประสบภัยในอ.ภูเพียงและเวียงสา จำนวน 400 คน เพื่อใส่ในการปฏิบัติงาน  
 
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองกล่าวว่า  จากสถานการณ์ฝนตกหนักช่วงวันที่ 15 -16 สิงหาคม 2559 และพายุโซนร้อนเตี้ยนหมู่ วันที่ 19 -21 สิงหาคม 2559 ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านว่ามีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมทั้งหมด 10 อำเภอได้แก่ อ.เมืองน่าน อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.สันติสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.บ่อเกลือ อ.ภูเพียง อ.เวียงสา อ.แม่จริม และอ.สองแคว  ประชาชนได้รับผลกระทบ 26,045 หลังคาเรือน รวม 79,475 คน  ขณะนี้ส่วนใหญ่ระดับน้ำลดลงแล้ว อยู่ในช่วงฟื้นฟู  ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมขังบางจุดที่อ.เวียงสา 1 ตำบล ได้แก่ ต.ไหลน่าน  โดยมีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 7 แห่ง เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)ทั้งหมดได้แก่ 1.รพ.สต.ม่วงติ๊ด 2.รพ.สต.จอมพระ  3.รพ.สต.ป่าคา 4.รพ.สต. ท่าน้าว 5.รพ.สต.ป่าเลวหลวง 6.รพสต.น้ำปั้ว และ7.รพ.สต.ไหล่น่าน กรม สบส.ได้ส่งทีมวิศวกรลงสำรวจและฟื้นฟู  ส่วนที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่เป็นคุรุภัณฑ์สำนักงาน เช่นโต๊ะ เก้าอี้ มูลค่าแห่งละประมาณ 1-2 หมื่นบาท  ส่วนเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์  ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด  ทุกแห่งสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติ  
 
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้ให้ทีมวิศวกรของกรม สบส. 2 ทีม เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.นาน้อย จ.น่าน ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากพื้นที่ฝั่งเหนือ  โดยมีสถานบริการสาธารณสุขเสี่ยงได้รับผลกระทบ 7-8 แห่ง  ขณะนี้ได้วางแผนรับมือโดยขนย้ายเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ ครุภัณฑ์สำนักงาน ไว้ที่ปลอดภัยแล้ว  ในส่วนของผู้เจ็บป่วย พบว่ามีประชาชนถูกแมลง สัตว์มีพิษเช่นตะขาบกัด 121 ราย  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ 4 แห่ง มีผู้ป่วย 2,634 คน  ส่วนใหญ่ปวดเมื่อยตามร่างกาย รองลงมาคือเป็นไข้หวัด  โดยอสมได้ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้ป่วยติดเตียง ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ และร่วมเฝ้าระวังผลกระทบด้านจิตใจผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง     รวมทั้งให้คำแนะนำประชาชนในการทำความสะอาดบ้านเรือน  การฟื้นฟูแหล่งน้ำกินน้ำใช้ให้ปลอดภัย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ส.ค. 2559 เวลา : 14:08:36

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:27 am