ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
IFEC ติดเครื่อง 'ดาราเทวี'ลุยธุรกิจโรงแรม-อสังหาฯเต็มสูบ


 


“IFEC” ติดเครื่อง “ดาราเทวี” ลุยธุรกิจโรงแรม-อสังหาริมทรัพย์เต็มสูบ หลังพ้นแผนฟื้นฟูกิจการ เดินหน้าตอกย้ำแบรนด์โรงแรมดาราเทวีติดอันดับโลก พร้อมเร่งพัฒนาอสังหาฯโครงการหรู ผู้บริหารมั่นใจ ดาราเทวี มีโอกาสเติบโตและสร้างผลตอบแทนที่ดีมากในอนาคต
 
นายสิทธิชัย พรทรัพย์อนันต์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เปิดเผยว่า  บริษัทพร้อมเร่งพัฒนากิจการ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด (DDV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย หลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้โรงแรมดาราเทวีออกจากแผนฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559 ส่งผลให้การขยายกิจการเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น สามารถจัดการทรัพย์สินให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นได้อย่างเต็มที่ ซึ่งบริษัทได้วางแผนขยายธุรกิจอย่างครอบคลุมทั้ง ธุรกิจโรงแรมดาราเทวี ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจสปา การบริหารแบรนด์ และการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ในส่วนของธุรกิจโรงแรมดาราเทวี        จะขยายการรับรู้แบรนด์ของโรงแรมดาราเทวีที่นับเป็น แลนด์มาร์ค ติดอันดับโลก สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอย่างมาก โดยถูกโหวตให้เป็นโรงแรมหรูยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของประเทศไทยในปี 2559 จากทริปแอดไวเซอร์ เว็บไซด์ท่องเที่ยวรายใหญ่ของโลก (Trip Advisor Traveler  Choice Awards 2016) , การติดอันดับโกลด์ลิส จากนิตยสารคอนเดนาส์ ทราเวลเลอร์ ประเทศจีน โดยจะตอกย้ำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในเอเชียและระดับโลก

รวมไปถึงการวางกลยุทธ์ด้านการตลาดเพื่อเพิ่มอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) ให้มากขึ้น จากช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 มีอัตราราว 50% ใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า โดยบริษัทประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลังอัตราการเข้าพักจะเติบโตสูงขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว ประกอบกับสถานการณ์ของนักท่องเที่ยวจีนในจังหวัดเชียงใหม่กลับมาฟื้นตัวขึ้น 

 
สำหรับธุรกิจเทวาสปาและศูนย์ดูแลสุขภาพ ปัจจุบันมีพื้นที่ 3,100 ตารางเมตร จะยกระดับให้เป็นศูนย์ดูแลสุขภาพ และให้บริการด้านความงามแบบครบวงจร โดยมีแผนจะร่วมทุนกับพันธมิตรในกลุ่มโรงพยาบาลในประเทศเพื่อพัฒนาให้เป็น Medical Health Care Hub ของภูมิภาค

ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เป็นอีกธุรกิจที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างดีทั้งผู้เข้าพักในโรงแรมและลูกค้าภายนอก เนื่องจากมีห้องอาหารที่หลากหลาย ทั้ง ไทย จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิตาลี นานาชาติ รวมไปถึงร้านดาราเทวีเค้กช็อป ก็จะวางแผนขยายเพิ่มเติม

ในส่วนธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้น บริษัทเตรียมเปิดขายโครงการเรสซิเดนซ์หรู จำนวน 14 ยูนิต ขนาดพื้นที่ใช้สอย 3,440 ตารางเมตร และโครงการ Villa Suite จำนวน 2 ยูนิต ขนาดพื้นที่ใช้สอย2,240 ตารางเมตร  มูลค่ารวม 780 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีโครงการร่วมทุน (Joint Venture) กับพันธมิตรบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อพัฒนาเป็นโรงแรมจำนวน 80 ห้อง และคอนโดมิเนียม ระดับ Luxury จำนวนกว่า 200 ยูนิต พื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 50,000 ตารางเมตร โดยบริษัทจะขายที่ดินโรงแรมดาราเทวี 40 ไร่ มูลค่า 625 ล้านบาท ให้บริษัทร่วมทุน และพัฒนาโครงการมูลค่าราว 5,000 ล้านบาท  

“จากแผนที่วางไว้ เรามั่นใจว่า โรงแรมดาราเทวี จะมีผลการดำเนินงานที่เติบโตขึ้นอย่างมาก ซึ่งนอกจากผลกำไรจากการดำเนินธุรกิจโรงแรมแล้ว การดำเนินโครงการอสังหาริมทรัพย์และการขยายสินทรัพย์บางส่วนเข้าบริษัทร่วมทุนก็จะทำให้บริษัทได้รับกระแสเงินสด นำมาพัฒนาต่อยอดได้อีก และเป็นการเพิ่มมูลค่าของบริษัทให้มากขึ้น” นายสิทธิชัย กล่าว 

สำหรับผลดำเนินงานของ บริษัท โรงแรมดาราเทวี ในงวดครึ่งปีแรก หลังจาก IFEC เข้ามาบริหารจัดการนั้นดีขึ้นมาก โดยมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ยภาษีค่าเสื่อมและค่าตัดจ่าย (EBITDA Margin) อยู่ที่ 22.87% จากปี 2558 ที่มีอัตรา 15.68% และปี 2557 ที่มีอัตรา 2.63% โดยบริษัทพลิกจากการที่มีผลขาดทุนสุทธิในปี 2557 และ 2558 มาเป็นกำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 
ทั้งนี้ IFEC ได้เข้าซื้อหุ้นจากกลุ่มโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ 100% พร้อมหนี้ เมื่อ15 ธันวาคม 2558 รวมมูลค่าการซื้อทั้งหมด 2,520 ล้านบาท และใช้เวลาเพียง 8 เดือนในการนำโรงแรมดาราเทวีพ้นจากแผนฟื้นฟูกิจการ โดย ณ 30 มิถุนายน 2559 มีมูลค่าหนี้คงเหลือจำนวน 650 ล้านบาท  IFEC มีกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งสิ้น 1,103 ล้านบาท ซึ่งกำไรจำนวนนี้ได้ทยอยรับรู้ในงบการเงินของ IFEC เมื่องวดปี 2558 จำนวน 321 ล้านบาทและในงวดไตรมาส 2 ที่ผ่านมา 782 ล้านบาท 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ส.ค. 2559 เวลา : 12:53:06

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:22 am