ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนช่วงมรสุมเล่นน้ำทะเลระวังแมงกะพรุน แนะราดน้ำส้มสายชูเมื่อโดนแมงกะพรุนพิษ


 


นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ช่วงนี้ในพื้นที่ภาคใต้เป็นช่วงฤดูมรสุมและมักจะพบแมงกะพรุนถูกคลื่นซัดเข้ามาชายหาดจำนวนมากทั้งมีพิษและไม่มีพิษ โดยแมงกะพรุนที่พบทั่วไปในทะเลไทยมีหลายชนิด แต่ที่เป็นอันตรายและมีพิษรุนแรงคือ แมงกะพรุนกล่อง ซึ่งในประเทศไทยเคยพบผู้เสียชีวิตจากแมงกะพรุนกล่องแล้ว  จากข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่ปี 2542-2558 มีรายงานผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากแมงกะพรุนพิษมากกว่า 900 ราย พบอาการหนักจนถึงหมดสติ 18 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 8 ราย 
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า พิษของแมงกะพรุน จะอยู่ที่หนวด ซึ่งมีเข็มพิษอยู่จำนวนมาก บางครั้งอาจจะไม่เห็นตัว แต่โดนแค่หนวดซึ่งหลุดออกมาก็สามารถถูกพิษได้ และถึงแม้แมงกะพรุนจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนชายหาดเป็นเวลาหลายชั่วโมงแล้ว แต่เข็มพิษที่หนวดยังคงมีฤทธิ์อยู่ ดังนั้น จึงไม่ควรไปแตะต้องตัวหรือหนวดของมันเด็ดขาด โดยพิษของแมงกะพรุนแต่ละชนิดจะไม่เหมือนกัน บางชนิดมีความรุนแรงมากทำให้เสียชีวิตได้ในเวลาอันสั้น ซึ่งส่วนใหญ่แมงกะพรุนจะะทำให้เกิดปัญหาที่ผิวหนัง ทำให้เกิดการปวดแสบปวดร้อน และผิวหนังอักเสบตามมา ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการโดนแมงกะพรุน ประชาชนจึงควรมีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลผู้สัมผัสแมงกะพรุนพิษที่ถูกต้อง ซึ่งการช่วยเหลือที่ถูกวิธีจะช่วยลดความรุนแรงของการได้รับพิษ 
         
 ในการป้องกันแมงกะพรุนพิษ ขอให้ประชาชนระมัดระวังการเล่นน้ำทะเลในช่วงฤดูฝนหรือหลังฝนตก เนื่องจากแมงกะพรุนจะออกมาผสมพันธุ์และเจริญเติบโตเป็นจํานวนมาก รวมถึงสวมเสื้อผ้าที่มิดชิด เช่น แขนยาวขายาวแนบตัว ขณะลงเล่นน้ำทะเล ไม่ควรเล่นน้ำนอกตาข่ายในทะเล หากพบผู้สัมผัสแมงกะพรุนพิษ ให้รีบนำขึ้นจากน้ำ และทำการช่วยเหลือโดยทันที โดยราดด้วยน้ำส้มสายชูอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 30 วินาที ห้ามใช้มือถูบริเวณที่ถูกต่อยสัมผัสแมงกะพรุน ห้ามราดด้วยน้ำจืด และห้ามประคบด้วยความร้อนหรือน้ำแข็ง เพราะจะกระตุ้นให้เกิดการยิงพิษเพิ่มขึ้น และไม่ควรให้ผู้ป่วยขยับตัว เพื่อป้องกันการกระทบแผล ที่สำคัญ หากสัมผัสแมงกะพรุนแล้วมีอาการ หายใจลำบาก กลืนลำบาก เจ็บหน้าอก ปวดบริเวณที่ถูกสัมผัส คัน บวมแดง ปวดผิวหนังอยู่ตลอดเวลา ต้องรีบไปพบแพทย์ ในกรณีที่หมดสติ ตัวเขียว ให้โทรสายด่วน 1669 เรียกหน่วยบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่ใกล้ที่สุดเข้ามาช่วยเหลือ และนำผู้ป่วยส่งสถานพยาบาลทันที
          
สำหรับแมงกะพรุนกล่อง เป็นแมงกะพรุนชนิดที่มีพิษรุนแรง จะมีลักษณะโปร่งใส โดยเฉพาะบริเวณสายหนวด รูปร่างเป็นทรงสี่เหลี่ยม มีหนวดบางๆ 12-15 เส้น ในแต่ละมุม มีทั้งหมด 4 มุม หนวดอาจยาวถึง 3 เมตร ซึ่งถุงพิษจะอยู่ที่สายหนวด หนึ่งตัวอาจมีถุงพิษถึงล้านถุง ทำให้แมงกะพรุนกล่องจัดเป็นสัตว์ทะเลที่มีพิษร้ายแรงที่สุด ซึ่งพิษของแมงกะพรุนกล่องมีฤทธิ์ 3 ด้าน คือ 1.ทำให้เซลล์ผิวหนังตาย 2.มีอาการปวดรุนแรง และ 3.หากได้รับพิษในปริมาณมาก และพิษเข้าสู่กระแสเลือดจะแล่นเข้าสู่หัวใจทำให้หัวใจหยุดเต้นและระบบหายใจล้มเหลว อาจเสียชีวิตได้ภายใน 2-10 นาที หากประชาชนมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 
 
      




 

บันทึกโดย : วันที่ : 26 ส.ค. 2559 เวลา : 11:41:24

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:20 am