ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จัดกิจกรรมตลาดนัดสินค้ามือสอง 'ตลาดนัด...แบ่งปันความสุข' นำของเหลือใช้สร้างประโยชน์


 



นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า สำนักสิ่งแวดล้อมกำหนดจัดกิจกรรมตลาดนัดสินค้ามือสอง “ตลาดนัด... แบ่งปันความสุข” ในวันที่ 31 ส.ค. 59 ณ บริเวณชั้นล่างอาคารสำนักการโยธา ศาลาว่าการกทม.2  (ดินแดง) เพื่อสร้างความตระหนักให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการจัดการสิ่งแวดล้อม เห็นคุณค่าขยะคือทรัพยากร สามารถนำของเหลือใช้กลับมาสร้างประโยชน์ ด้วยการแบ่งปันและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนในการลดและคัดแยกขยะที่แหล่งกำเนิด ด้วยการนำหลัก 3R (R = Reduce คือ การลดการใช้ การบริโภคทรัพยากรที่ไม่จำเป็นลง R = Reuse การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด โดยการนำสิ่งของเครื่องใช้มาใช้ซ้ำ และ R = Recycle การนำหรือเลือกใช้ทรัพยากรที่สามารถนำกลับมารีไซเคิล หรือนำกลับมาใช้ใหม่ เป็นการลดการใช้ทรัพยากร) เข้ามาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยคัดแยกขยะเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่า ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่ใช้ในการผลิต และลดปริมาณขยะ กำหนดวันรับบริจาคของเหลือใช้ที่อยู่ในสภาพดี เช่น เสื้อผ้า  รองเท้า หนังสือ เป็นต้น หรือของที่ไม่ใช้แล้วแต่อยู่ในสภาพดี ซึ่งจะนำไปจำหน่าย โดยรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายสินค้าจะนำไปสนับสนุนอาหารกลางวันเด็กบกพร่องทางสติปัญญา สถาบันราชานุกูล และช่วยเหลือเด็กตาบอดพิการซ้ำซ้อน โรงเรียนบ้านเด็กรามอินทรา

ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กล่าวในท้ายสุดว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว นอกจากจะเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ โดยการใช้หลัก 3R เข้ามาใช้ในชีวิตประจำวันแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง การลดการใช้ การใช้ซ้ำ ด้วยการนำขยะกลับมาใช้ในกระบวนการผลิตมาสร้างมูลค่า ซึ่งหากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนร่วมมือร่วมใจกัน ขยะก็จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 28 ส.ค. 2559 เวลา : 14:15:37

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:03 pm