ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังเฟดชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวดีขึ้น - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 29 ส.ค. 2559 ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังเฟดชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงปรับตัวดีขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับสุนทรพจน์ของนางเยเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่มีขึ้น ณ เมืองแจ๊คสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง เมื่อวันที่ 26ส.ค.59ที่ระบุว่า สภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงมีการขยายตัวโดยเฉพาะตลาดแรงงานที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจมีแนวโน้มเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งยังไม่มีการระบุกรอบเวลาที่ชัดเจน  
          
(+) นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกหลัง หลังสถานีไฟฟ้าในเมือง Najranบริเวณตอนใต้ของประเทศซาอุดิอาระเบียเกิดเหตุเพลิงไม้ เนื่องจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากประเทศเยเมน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของซาอุดิอาระเบียสามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ได้ และมีการรายงานว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ดังกล่าว 
          
(+) Baker Hughesรายงาน จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์วันที่ 26ส.ค.59ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่ระดับ 406 แท่น หลังจากมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 8 สัปดาห์ติดต่อกัน+ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)ของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 2/59 ขยายตัวในอัตราร้อยละ 1.1เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่คาดว่าจะมีการขยายตัวในอัตราร้อยละ 1.2 
          
(+) ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค. 59ปรับตัวมาอยู่ที่ระดับ 50.9 จุด ซึ่งยังคงอยู่เหนือระดับ 50จุด ที่แสดงว่าภาคบริการสหรัฐฯ ยังคงมีการขยายตัว ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทน มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 4.4% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าที่อยู่ในระดับหดตัวที่ร้อยละ 4.0และสูงกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวเพื่มขึ้นร้อยละ 3.7 
          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่ากับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับลดลงในช่วงของการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นน้ำมันในภูมิภาค นอกจากนั้น ตลาดน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงหนุนหลังมีการรายงานปริมาณการส่งออกจากประเทศจีนในเดือน ก.ค. 59 ที่ปรับลดลงร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงกดดันของปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นผลจากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่องทางการส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคเอเชียไปยังภูมิภาคตะวันตกที่ไม่เอื้ออำนวย 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          อุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังคงส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมัน โดยสำนักงานสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 19 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 523.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ว่าจะปรับลดลง หลังโรงกลั่นน้ำมันดิบปรับลดกำลังการผลิตลง
          ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้า หลังล่าสุดซาอุดิอาระเบีย มีความเห็นว่าสภาพตลาดปัจจุบันยังคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดหรือคงกำลังการผลิต เนื่องจากตลาดจะเริ่มสมดุลมากขึ้นจากอุปทานนอกกลุ่มโอเปกที่ลดลง


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 29 ส.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 29 ส.ค. 2559 เวลา : 09:45:30

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:56 pm