ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลดวันที่สองติดต่อกันจากค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 31 ส.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลดเป็นวันที่สองติดต่อกันจากค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นและภาวะอุปทานล้นตลาด

(-)ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังรายงานตัวเลขอัตราการจ้างงานของสหรัฐฯ ออกมาในระดับที่แข็งแกร่ง ทำให้นักลงทุนในตลาดการเงินคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางของสหรัฐฯ (เฟด) มีโอกาสสูงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงนโยบายของสหรัฐฯ ในการประชุมครั้งหน้าในเดือนกันยายนนี้
          
(-) นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากภาวะอุปทานล้นตลาดที่ยังไม่คลี่คลาย หลังรัฐบาลอิหร่านเผยในการประชุมอุตสาหกรรมน้ำมัน ณ ประเทศนอร์เวย์ว่า การผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านจะปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ โดยอิหร่านเพิ่มขึ้นเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนมา หลังจากได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากประเทศตะวันตกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
          
(-) สถาบันปิโตเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (ApI)รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯพบว่า ปรับเพิ่มขึ้น 942,000บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา แตะระดับ 525.2ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นไปทางเดียวกันที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 
         
 (+) อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบยังคงไม่ได้ปรับตัวลดลงมากนัก เนื่องจากได้รับแรงหนุนจาก ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในบริเวณอ่าวเม็กซิโกที่ปรับลดลง หลังมีการรายงานพายุฤดูร้อนในมหาสมุทรแอตแลนติก ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติต้องหยุดกระบวนการผลิต โดยคิดเป็นร้อยละ 22 ของปริมาณการผลิตทั้งหมดในอ่าวเม็กซิโก
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากการเร่งส่งออกน้ำมันเบนซินจากประเทศจีนและอินเดีย อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะจากประเทศเวียดนามและมาเลเซีย
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากผู้ค้าในประเทศสิงคโปร์ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นในภูมิภาคหลังมีการส่งออกน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากประเทศอินเดีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ46-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ โดยสำนักงานสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)ที่จะประกาศในคืนนี้ หลัง Reuters poll คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังรายงานในวันที่ 19 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 523.6 ล้านบาร์เรล
         
ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้า หลังล่าสุดซาอุดิอาระเบีย มีความเห็นว่าสภาพตลาดปัจจุบันยังคงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับลดหรือคงกำลังการผลิต เนื่องจากตลาดจะเริ่มสมดุลมากขึ้นจากอุปทานนอกกลุ่มโอเปกที่ลดลง
         
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ยังคงปรับเพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบต่อเนื่อง โดยจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26ส.ค. อยู่ที่ระดับ 406แท่น คิดเป็นการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 76แท่นจากต้นเดือน ก.ค. 

 
โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 31 ส.ค. 2559

 

บันทึกโดย : วันที่ : 31 ส.ค. 2559 เวลา : 08:55:09

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:14 pm