ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เปิดคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว'มุกดาหาร'ดูแลผู้เดินทางแนวชายแดนเขตศก.พิเศษ


 


กรมควบคุมโรค เปิดคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยวในจังหวัดมุกดาหาร ดูแลสุขภาพผู้เดินทางตามแนวชายแดนเขตเศรษฐกิจพิเศษ

วันนี้ (31 สิงหาคม 2559) ที่โรงพยาบาลมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร  นายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมนายแพทย์วิทยา วัฒนเรืองโกวิท รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์บัญชา  ผลานุวงษ์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร  นายสมยศ  ไม้หลากสี  นายด่านศุลกากรมุกดาหาร  พันตำรวจเอกสิทธิ์  ศิริกังวานกุล  ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร  นายแพทย์ศรายุธ  อุตตมางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 10 อุบลราชธานี และผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค ร่วมเปิดคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว ณ โรงพยาบาลมุกดาหาร
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ เป็นปีแรกของการเปิดประชาคมอาเซียน ทำให้ประชากรทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถเดินทางไปมาสะดวกขึ้น ซึ่งประเทศไทยเป็นสถานที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวเป็นลำดับต้นๆ ของโลก และนักท่องเที่ยวชาวไทยเองก็นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปีหนึ่งๆ มีจำนวนหลายสิบล้านคน อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยของผู้เดินทางได้ง่ายขึ้น  ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์การท่องเที่ยวโลกแห่งประชาชาติ คาดการณ์ว่าในปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางระหว่างประเทศกว่า 1,600 ล้านคน อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวตามการคาดการณ์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประเทศไทยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 41.5 ล้าน
          
จากปัญหาสุขภาพและอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับนักเดินทาง กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค  จึงได้จัดตั้ง “คลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว” ขึ้น  โดยในปี 2559  ตั้งเป้าหมายจัดตั้ง “คลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว” ที่ได้มาตรฐานตามแนวทางกรมควบคุมโรคไว้ จำนวน 8 แห่ง ใน 8 จังหวัด โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ 1 คลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว ในจังหวัดเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ สงขลา ตาก เชียงราย หนองคาย นครพนม และมุกดาหาร ประเภทที่ 2 คลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว ในจังหวัดนอกพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร และเชียงใหม่
          
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า สำหรับจังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดชายแดนและอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่สำคัญแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มีช่องทางเข้าออกประเทศเชื่อมกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ทั้งทางรถยนต์และเรือ มีการติดต่อระหว่างประเทศอย่างหนาแน่น เพื่อการค้าการลงทุนการท่องเที่ยวและการรักษาพยาบาล เป็นต้น จากข้อมูลในปี 2558 จังหวัดมุกดาหาร มีผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากถึง 1,714,516 ราย   ซึ่งการแนะนำเพื่อเตรียมตัวก่อนเดินทางออกนอกประเทศและหลังจากเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จึงมีความสำคัญเพื่อช่วยลดปัญหาสุขภาพและการป้องกันโรคติดต่อระหว่างประเทศ
          
สำหรับคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยวนี้ ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ตึก 58 พรรษาโรงพยาบาลมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร โรงพยาบาลมุกดาหาร สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 อุบลราชธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยควรมีการวางแผน รับคำแนะนำ รวมถึงทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและภัยอันตรายที่อยู่ปลายทาง และเตรียมตัวให้พร้อมทั้งด้านร่างกาย อุปกรณ์ส่วนตัว และยารักษาโรค จะทำให้ความเสี่ยงในการเกิดโรคหรือภัยอันตรายลดน้อยลง  ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่คลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว โรงพยาบาลมุกดาหาร โทร 042-615244-7 ต่อ 1234  หรือที่สถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษา กรมควบคุมโรค 02-590-3726 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 31 ส.ค. 2559 เวลา : 15:26:50

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:55 am