ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สนช.รับหลักการร่าง ก.ม.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ....


 


เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่รัฐสภา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  พิจารณาร่างพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. .... 

ที่ประชุมฯ มีมติรับหลักการวาระแรกร่างพ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.....ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ   โดยมีมติเอกฉันท์รับหลักการ ด้วยคะแนน 169 เสียง พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ 18 คน กรอบเวลาทำงาน 60 วัน แปรญัตติ 15 วัน

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ได้ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า พระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475 ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน  บทบัญญัติจึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ประกอบกับการให้กู้ยืมเงินที่เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราหรือการเรียกเอาประโยชน์อย่างอื่น ทำให้เกิดเครือข่ายผู้มีอิทธิพลเรียกเก็บดอกเบี้ยรายวันในอัตราที่สูง เกิดองค์กรอาชญากรรมที่อาศัยธุรกิจรูปแบบเช่าซื้อเงินด่วน กระจายไปตามที่สาธารณะ สื่อออนไลน์ ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี   การตรากฎหมายดังกล่าว จะช่วยคุ้มครองสิทธิประชาชนไม่ให้ถูกละเมิด เพราะกำหนดความผิดชัดเจน อัตราโทษสูงขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจะมีโทษสูงขึ้น และนำกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมาใช้บังคับควบคู่ด้วย

สาระสำคัญของร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว เป็นการกำหนดลักษณะความผิดฐานเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรากำหนด การกำหนดอัตราโทษเพิ่มขึ้นในกรณีผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และกำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา การเพิ่มผู้แทนหน่วยงานร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการดังกล่าว และการประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการต่าง ๆ ที่ดำเนินงานเกี่ยวข้องกับปัญหาหนี้นอกระบบ รวมทั้งการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติในบางมาตรา เพื่อให้ข้อมูลครบถ้วนถูกต้อง มีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน

LastUpdate 01/09/2559 13:56:54 โดย : Admin

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 1:03 pm