ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
DEMCO ผ่านจุดต่ำสุด อนาคตปี'60 สดใส หลังซ่อมฐานกังหันห้วยบงเสร็จ


 


บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) มั่นใจผ่านจุดต่ำสุดแล้ว  ประกาศพร้อมเดินหน้าท้าลุยงานภาครัฐ-เอกชนต่อเนื่อง โชว์ Backlog หนากว่า 6.4 พันล้านบาท จ่อเซ็นสัญญารับงานเพิ่มอีกในไตรมาส 3/2559 โดยเฉพาะงานของ กฟผ.ที่ปีนี้มีแผนเปิดประมูลกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากงบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท หนุนรายได้ปีนี้เติบโต 10-15% ตามแผน อนาคตปี"60 สดใส หลังซ่อมฐานกังหันโครงการห้วยบงเสร็จตามแผน
          
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) (DEMCO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย และมั่นใจว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ล่าสุดมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 6,400 ล้านบาท และอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาอีก 700 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้จำนวน 50-60 ล้านบาท ส่วนที่เหลือรับรู้รายได้ในปี 2560 โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯพร้อมเดินหน้าประมูลงานภาครัฐ และเอกชนต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานสายส่งและสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่จะเริ่มประมูลงานในพื้นที่ภาคใต้ตามแผนการปรับปรุงระบบจำหน่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณมูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาทที่ กฟผ.จะใช้ปรับปรุงระบบจำหน่ายทั่วประเทศ แบ่งเป็นงานสายส่งภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือวงเงิน 60,000 ล้านบาท และในภาคใต้ 60,000 ล้านบาท โดยงานดังกล่าวจะเริ่มประกวดราคาตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3/2559 ซึ่งจะทำให้บริษัทฯมีรายได้จากงานรับเหมาเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
          
ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ตำบลทุ่งสมอ อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ ได้จำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แล้วเมื่อวันที่ 5 ส.ค.59 ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 14.29% ในบริษัท เขาค้อวินด์พาวเวอร์ จะได้รับเงินปันผลจากโครงการดังกล่าวอย่างสม่ำเสมอทุกปี โดยจะสามารถรับรู้เงินปันผลจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่เขาค้อเต็มปีในปี 2560 เป็นเงินประมาณ 40 ล้านบาท/ปี
         
ส่วนงานรับเหมาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานลมโครงการหาดกังหัน ที่จังหวัดสงขลา และนครศรีธรรมราช กำลังการผลิต 126 เมกะวัตต์ ของบริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) คาดว่าจะทะยอยก่อสร้างเสร็จและ COD ได้ภายในปลายปีนี้ตามแผนที่ EA วางไว้
          
งานซ่อมฐานกังหันลมโครงการห้วยบง 2 และ 3 ของบริษัท เฟิร์สโคราช วินด์ จำกัด (FKW) ล่าสุดซ่อมฐานไปแล้ว 50% หรือจำนวน 40 ต้น จากจำนวนทั้งหมด 81 ต้น ซึ่งตามแผนงานในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ในปีนี้จะมีการซ่อมเพิ่มอีก 15 ต้น และส่วนที่เหลือคาดว่าจะทยอยซ่อมเสร็จภายในครึ่งแรกของปี 2560
          
"แผนซ่อมฐานกังหันโครงการห้วยบงมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งในเฟสแรกเราได้มีการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเรียบร้อยแล้ว ผลการทำงานของกังหันเป็นปกติ โดยเราได้บันทึกค่าใช้จ่าย ค่าเสียโอกาสในการผลิตกระแสไฟฟ้าไปแล้ว ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งหากไม่นับรวมประเด็นดังกล่าว ผลการดำเนินงานยังคงมีกำไร และแนวโน้มในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ผลการดำเนินงานในแต่ละไตรมาส คาดว่าเป็นปกติ เพราะค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น เราได้มีการบุ๊คไว้แล้ว"นายพงษ์ศักดิ์กล่าว
          
ส่วนกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณอาคารควบคุมสถานีไฟฟ้าห้วยบง 3 ทาง FKW ได้มีการทำประกันไว้แล้ว สำหรับความเสียหายมีไม่มากนัก คาดว่าการซ่อมแซมสถานีไฟฟ้าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พฤศจิกายน 2559
          
ขณะที่ความคืบหน้าในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของบริษัท วินด์ เอ็นเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ในฐานะที่ DEMCO ถือหุ้นใน WEH ในสัดส่วน 4% นายพ์งษ์ศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือว่ามีความคืบหน้าค่อนข้างมาก โดยคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ ตามแผน
          
ขณะที่โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมวะตะแบก ในจังหวัดชัยภูมิ ขนาดกำลังการผลิต 60 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถ COD ได้ภายในไตรมาส 4/2559
          
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) (DEMCO) กล่าวทิ้งท้ายว่า แนวโน้มผลงานครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกที่ประสบปัญหาขาดทุนจากการบันทึกค่าใช้จ่าย และค่าเสียโอกาส จากงานซ่อมฐานกังหันโครงการห้วยบง 2 และ 3 โดยบริษัทฯยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้เติบโตประมาณ 10-15% และมั่นใจว่าผลประกอบการในปี 2560 จะกลับมาสดใส ได้อย่างแน่นอน หลังจากงานซ่อมฐานกังหันห้วยบง แล้วเสร็จ ตามแผน เนื่องจากยังคงมีงานใหม่ทั้งของภาครัฐและเอกชนเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ย. 2559 เวลา : 15:01:31

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:44 am