ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.เปิดคลินิกเวชศาสตร์เดินทางและท่องเที่ยว 9 เมืองสำคัญป้องกันภัยสุขภาพจากท่องเที่ยวและเดินทาง


 


สธ.เปิดคลินิกเวชศาสตร์เดินทางและท่องเที่ยว 9 เมืองสำคัญป้องกันภัยสุขภาพจากท่องเที่ยวและเดินทาง

กระทรวงสาธารณสุข เปิดคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว 9 แห่ง ในเขตเศรษฐกิจพิเศษและเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพที่เกิดจากการเดินทางและท่องเที่ยว ให้บริการคำปรึกษาและดูแลสุขภาพก่อนและหลังเดินทาง ฉีดวัคซีน ตรวจสุขภาพ ออกใบรับรองแพทย์ และรักษาโรคที่เกิดจากการเดินทางท่องเที่ยว เผยข้อมูลพบร้อยละ 55 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศกำลังพัฒนาเกิดปัญหาสุขภาพ 

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรคได้เร่งรัดพัฒนางานเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยในปี 2558 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยจำนวน 29.9 ล้านคนและคาดว่าในปี 2563 จะเพิ่มเป็น 44.5 ล้านคน และมีคนไทยออกไปท่องเที่ยวนอกประเทศมากกว่า 3.4 ล้านคน  ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลพบว่าการเดินทางระหว่างประเทศ มีโอกาสเจ็บป่วยได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างอาทิ ด้านสุขภาพของผู้เดินทาง ได้แก่  วัย โรคประจำตัว   ด้านพฤติกรรมการเดินทางได้แก่ กิจกรรม  ที่พัก และด้านพื้นที่ได้แก่  พื้นที่สูง  พื้นที่              ที่มีโรคระบาดหรือโรคประจำถิ่น  โดยความเสี่ยงจะเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ที่สิ่งอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ                  ความสะอาดและระบบสุขาภิบาล การบริการทางการแพทย์ การป้องกันควบคุมโรคที่ไม่เพียงพอ รวมทั้งอุบัติเหตุ             ก็เป็นสาเหตุสำคัญของการเจ็บป่วยและเสียชีวิต

 
          
ข้อมูลจากการศึกษาพบว่า ร้อยละ 55 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปประเทศกำลังพัฒนาจะเกิดปัญหาสุขภาพ  โดยร้อยละ 8 ของนักท่องเที่ยวต้องพบแพทย์  และพบว่าประมาณ 1 คนใน 100,000 คนเสียชีวิต ซึ่งโรคและภัยสุขภาพเหล่านี้ สามารถบริหารจัดการและป้องกันได้ ถ้ามีความรู้ความเข้าใจและเตรียมตัวที่ดี กระทรวงสาธารณสุขได้มอบให้กรมควบคุมโรค ดำเนินการเพื่อรองรับปัญหาดังนี้ 1.จัดตั้งสถาบันเวชศาสตร์ป้องกันศึกษา กรมควบคุมโรค  ทำหน้าที่ ฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้าน สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน เวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว รวมทั้งจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพกำลังคนรองรับงาน  2.พัฒนารูปแบบคลินิกเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว อย่างเป็นรูปธรรมและมีมาตรฐาน จำนวน 9 แห่ง ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และขยายไปพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

          
ด้านนพ.อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้เร่งรัดการจัดตั้งคลินิก                 เวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และแหล่งท่องเที่ยว จำนวน  9 แห่ง ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี  ศูนย์วัณโรคเขต 1 จ.เชียงใหม่ รพ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี  ศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์                จ.สงขลา  รพ.หนองคาย  รพร.เชียงของ จ.เชียงราย  รพ.นครพนม รพ.มุกดาหาร และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กทม. ซึ่งจะเปิดดำเนินการในวันที่ 12 กันยายน นี้   

โดยรูปแบบการให้บริการมีดังนี้ 1.พัฒนาโปรแกรมข้อมูลงานเวชศาสตร์การเดินทางและท่องเที่ยว เพื่อเชื่อมโยงคลินิกเข้าด้วยกันเป็นเครือข่าย ทราบสถานการณ์ในพื้นที่ และในภาพรวมของประเทศ  2.จัดทำคู่มือการดำเนินงานสำหรับแพทย์ บุคลากรค้นคว้าหาความรู้ได้ง่าย 3.จัดบริการตามมาตรฐานงานคลินิก ของกรมควบคุมโรค  ให้บริการคำปรึกษาและดูแลสุขภาพก่อนและหลังเดินทาง การฉีดวัคซีนป้องกันโรค ให้คำแนะนำการป้องกันโรค ตรวจสุขภาพและออกใบรับรองแพทย์ก่อนเดินทาง รวมถึงการรักษาโรคที่เกิดจากการเดินทางท่องเที่ยว       4.จัดระบบการให้คำปรึกษาก่อนเดินทางแบบออนไลน์                      
 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 ก.ย. 2559 เวลา : 12:06:04

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:17 pm