ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯหารือทวิภาคีประธานาธิบดีจีนระหว่างการประชุมจี20


 


เมื่อวันที่ 4 ก.ย. เวลา 20.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ณ โรงแรมเจ้อเจียงซีจื่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือทวิภาคีกับนายสี จิ้นผิง(H.E. Mr. Xi Jinping)ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 (G20) ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน
          
ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญว่า ประธานาธิบดีจีนกล่าวแสดงความยินดีที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรีในการประชุมผู้นำกลุ่ม20 ณ นครหางโจว พร้อมกล่าวว่า ไทยและจีนควรส่งเสริมการติดต่อประสานงานและแสวงหาความร่วมมือเพื่อที่จะหาทางรับมือกับการท้าทายอย่างเหมาะสม รวมถึงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศและเอเชียโดยรวม
          
ทั้งนี้ จีนให้ความสำคัญเป็นอย่างสูงต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับไทยในการผลักดันความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างทั้งสองฝ่ายให้พัฒนาก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง
          
นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณจีนที่ให้เกียรติเชิญไทยในฐานะประธาน G77เข้าร่วมการประชุม G20 ในปีนี้ พร้อมชื่นชมการแสดงวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์ของประธานาธิบดีจีน ที่เชื่อมโยงระหว่างกลุ่ม G20 และกลุ่ม G77 แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาดีที่มีต่อทุกประเทศ และนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณชาวจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองไทยเป็นจำนวนมาก พร้อมย้ำว่าได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของไทยดูแลชาวจีนเป็นอย่างดี
          
สำหรับความร่วมมือการขนส่งระบบรางไทย-จีน ประธานาธิบดีจีนพร้อมดำเนินความร่วมมือกับไทยต่อไป ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ความร่วมมือการขนส่งระบบรางไทย-จีน จะต้องดำเนินต่อไป แต่ที่เกิดความล่าช้าเพราะติดขัดข้อกฎหมายบางประการ
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 05 ก.ย. 2559 เวลา : 07:22:20

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:42 am