ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.เกษตรฯเตรียมส่งทีมถกแผนความร่วมมือสุขอนามัยพืชอาเซียน-จีน


 


“ฉัตรชัย” เตรียมส่งทีมถกแผนความร่วมมือมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชอาเซียน-จีน หวังร่วมกันหาแนวทางในการเชื่อมโยงด้านกฎหมายและระเบียบ และมาตรการในการตรวจสอบและกักกันโรคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพื่อขยายโอกาสทางการค้าสินค้าเกษตรและอาหารอาเซียน-จีน

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนในความร่วมมือด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (ASEAN-China MOU on SPS) ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่  9-11 กันยายน 2559 ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน  โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) การควบคุมคุณภาพตรวจสอบและกักกันสินค้าเกษตรและอาหารของอาเซียนและจีน ในระดับของผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนและจีน และเพื่อผลักดันแผนการดำเนินงานของโครงการความร่วมมือที่ได้หารือในการประชุมระดับอธิบดีและระดับเทคนิคให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการหารือใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1.ความคืบหน้าในการดำเนินการความร่วมมือด้าน SPS ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนของปี 2558-2559 2.แผนการดำเนินงานภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ ฉบับปี 2560-2561  และ 3. การแถลงข่าวร่วมเพื่อเผยแพร่ผลสำเร็จจากการประชุมดังกล่าวด้วย
 

         
ด้านนางสาวดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมครั้งนี้จะมีการประกาศร่างแถลงการณ์ร่วมหนานหนิง ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำระดับรัฐมนตรีอาเซียนและจีนในการตระหนักถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาภายใต้กรอบ ASEAN-China MOU on SPS และผลักดันให้นำแผนปฏิบัติการไปปฏิบัติใช้เพื่อให้เกิดความร่วมมือมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช  ที่เป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง ซึ่งมีสาระสำคัญ เช่น  ความสำเร็จผลการเจรจาการยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน–จีน และการลงนามในพิธีสารเพื่อแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความตกลงที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมืออาเซียน-จีน การส่งเสริมความเชื่อมโยงในการตรวจสอบและกักกันสินค้าที่นำเข้าส่งออก มาตรฐานและข้อมูลทางเทคนิค ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ และกระบวนการตรวจสอบที่ด่านระหว่างอาเซียน-จีน การส่งเสริมศักยภาพในการป้องกันและการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคสัตว์ข้ามพรมแดนในภูมิภาค การส่งเสริมการตรวจสอบย้อนกลับในการตรวจสอบกักกันพืช เพื่อยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเกษตรและอาหาร การสนับสนุนความร่วมมือด้าน SPS ระหว่างอาเซียน-จีน การเฝ้าระวัง มาตรการป้องกันและควบคุม รวมถึงความร่วมมือทางเทคนิค เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่ไม่จำเป็นต่อการค้าสินค้าเกษตรระหว่างอาเซียนและจีน และการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลนโยบาย ระเบียบ และมาตรการในการตรวจสอบและกักกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อขยายโอกาสทางการค้าสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างกัน

         
สำหรับข้อมูลการค้าสินค้าเกษตรอาเซียน-จีน ปี 2558 อาเซียนส่งออกไปจีน 151,044,706 พันเหรียญสหรัฐ อาเซียนนำเข้าจากจีน 238,344,400 พันเหรียญสหรัฐ โดยที่นำเข้าส่งออกระหว่างอาเซียน – จีน ในปี 2558 พบว่า อาเซียนส่งออกไปจีน อันดับที่ 1 ได้แก่ น้ำมันปาล์ม  อันดับที่ 2 มันสำปะหลัง อ้นดับที่ 3 ข้าว   ขณะที่อาเซียนนำเข้าจากจีน อันดับที่ 1 กระเทียม   อันดับที่ 2  แอปเปิ้ล   อันดับที่ 3 เห็ดแห้ง ขณะที่ข้อมูลการค้าสินค้าเกษตรไทย-จีน ปี 2558 ไทยส่งออกไปจีน 135,232 ล้านบาท ไทยนำเข้าจากจีน  55,954 ล้านบาท ไทยได้ดุลการค้า 79,278 ล้านบาท

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2559 เวลา : 12:45:10

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:17 pm