ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทดลองเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษมวันแรก ประหยัดเวลาอย่างน้อย 30นาที


 


วันนี้ (5 ก.ย. 59) นายสุธน อาณากุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กรุงเทพมหานครพัฒนาเส้นทางเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในระบบขนส่งมวลชนต่างๆ รองรับการแก้ไขปัญหาการจราจร รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวและการสัญจรทางน้ำนั้น กทม. ได้ดำเนินการโดยจัดเดินเรือโดยสารเส้นทาง คลองผดุงกรุงเกษม ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร จากท่าเรือหัวลำโพงถึงท่าเรือเทเวศร์ ซึ่งในช่วงทดลองเดินเรือระยะแรกนี้ กทม. ได้ปรับปรุงเรือท้องแบนของสำนักการระบายน้ำ จำนวน 4 ลำ ใส่หลังคาคลุมกันแดด-ฝน จัดที่นั่งจำนวน 12 ที่นั่ง และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารทั้งนั่งและยืนได้ 20-25 คน/เที่ยว ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จและเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 59 เป็นต้นไป โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

สำหรับเรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษม มีท่าเรือบริการจำนวน 9 ท่า ประกอบด้วย 1. ท่าเรือหัวลำโพง 2. ท่าเรือนพวงศ์ 3. ท่าเรือยศเส 4. ท่าเรือกระทรวงพลังงาน 5. ท่าเรือแยกหลานหลวง 6. ท่าเรือนครสวรรค์ 7. ท่าเรือราชดำเนินนอก 8. ท่าเรือประชาธิปไตย และ 9. ท่าเรือเทเวศน์ ทั้งนี้ในวันธรรมดาจะเปิดบริการตั้งแต่ เวลา 06.00–20.00 น. โดยมีระยะห่างลำละ 20 นาที เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ เรือจะให้บริการระหว่างเวลา 08.00–20.00 น. ระยะห่างลำละ 30 นาที เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเส้นทางคลองผดุงเกษมและบริเวณโดยรอบ นอกจากนี้เพื่อขยายการเดินทางของประชาชนให้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าเรือเทเวศร์ กทม. ได้ดำเนินการก่อสร้างท่าเรือในคลองผดุงกรุงเกษม เพิ่มเติมจำนวน 1 ท่า คือ ท่าเรือตลาดเทวราช คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้กลางเดือน ก.ย. นี้

รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวต่อไปว่า กทม. จะประเมินผลการให้บริการเดินเรือและความพึงพอใจของประชาชน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการเดินเรือในระยะต่อไป รวมถึงการขยายเส้นทางเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพาณิชย์ โดยจะจัดหาเรือโดยสารเพิ่มเติม อีกจำนวน 6 ลำ คาดว่าจะสามารถบริหารจัดการเริ่มเดินเรือได้ประมาณเดือน มี.ค. 60

ด้าน นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวถึงการเปิดให้บริการเดินเรือในคลองผดุงกรุงเกษมในวันแรก ซึ่งได้สอบถามผู้ใช้บริการในเบื้องต้นประเมินได้ว่า มีความสะดวกและประหยัดเวลาในการเดินทางอย่างน้อย 30 นาที เมื่อเทียบกับการเดินทางบนถนนในช่วงเวลาเร่งด่วนจากเทเวศน์ไปหัวลำโพง อย่างไรก็ตามต้องขอทำความเข้าใจกับประชาชนด้วยว่า ในช่วงทดลองเดินเรือเพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งจำนวนผู้โดยสาร ระยะเวลาให้บริการ ความถี่ในการให้บริการ และนำมาออกแบบเรือและจัดการเดินเรือให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้บริการ ซึ่งอาจจะมีปัญหาจำนวนเรือไม่เพียงพอต่อการให้บริการ เพราะโครงการยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เป็นเพียงช่วงนำร่องเท่านั้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ย. 2559 เวลา : 16:43:09

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:12 pm