ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บีโอไอจับมือจุฬาฯหนุนผลิตชิ้นส่วนเครื่องมือแพทย์


 


บีโอไอจับมือจุฬาฯหนุนผลิตชิ้นส่วนเครื่องมือแพทย์ ปูทางผู้ผลิตไทยสู่ตลาดต่างประเทศ - รองรับนโยบายเมดิคัล ฮับ

หน่วยบิลด์ บีโอไอ หนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยผลิตชิ้นส่วนสำหรับเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยร่วมมือกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดเวทีให้ความรู้ และแสดงผลงานวิจัยหวังกระตุ้นผู้ผลิตไทยพัฒนาสู่รูปแบบเชิงพาณิชย์ เตรียมจัดกิจกรรมในญี่ปุ่น หวังยกระดับอุตสาหกรรมให้สามารถรองรับนโยบายเมดิคัล ฮับของรัฐบาล
          
นางสาวซ่อนกลิ่น พลอยมี ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือหน่วยบิลด์ (BUILD ) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 กันยายน 2559 นี้ หน่วยบิลด์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะร่วมกันจัดกิจกรรมสัมมนาภายใต้หัวข้อ "เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาวัสดุอุปกรณ์การแพทย์" เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านงานวิชาการ และงานด้านการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วน เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มและการผลิตในเชิงพาณิชย์ ซึ่งนอกจากจะสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆแล้ว ยังช่วยสนับสนุนนโยบายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านการแพทย์ครบวงจรในภูมิภาค หรือ เมดิคัล ฮับ ในอนาคต
          
ทั้งนี้ภายในงาน จะประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้แบบเจาะลึกจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ ภายใต้หัวข้อต่างๆ อาทิ โลหะกับเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติสำหรับวัสดุการแพทย์แบบฝัง การผลิตเข็มและท่อขนาดไมโคร การออกแบบและผลิตข้อต่อเทียมสำหรับคนเอเชีย วัสดุย่อยสลายได้ทางชีวภาพที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมการแพทย์ของประเทศไทย เป็นต้น
         
 
นอกจากนี้ยังนำผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ อาทิ พลาสติก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการระบบเครื่องกลไฟฟ้าจุลภาคและนาโนเทคโนโลยี และห้องปฏิบัติการไบโอแมคนีเคิล ดีไซด์ แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (Biomechanical Design and Manufacturing) ซึ่งเป็นห้องออกแบบอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยได้มีโอกาสศึกษาถึงความก้าวหน้าทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิดอีกด้วย
          
 
"ที่ผ่านมา ผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตขนาดกลางและเอสเอ็มอียังขาดเทคโนโลยี หรือขาดหน่วยวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมที่สามารถแข่งขันได้ ขณะที่นักวิจัยด้านผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จำนวนมากที่ได้พัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์จนประสบความสำเร็จ แต่ไม่สามารถนำไปผลิตให้ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง ดังนั้นความร่วมมือกันครั้งนี้จึงเป็นการจัดให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีโอกาสพบปะกันโดยตรง สร้างโอกาสในการร่วมมือและผลักดันให้เกิดการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ให้ใช้งานได้มากขึ้นในอนาคต" นางสาวซ่อนกลิ่น กล่าว
          
นางสาวซ่อนกลิ่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลกำหนดให้อุตสาหกรรมทางการแพทย์เป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยให้ความสนใจที่จะต่อยอดการผลิตเพื่อรองรับทิศทางของตลาดผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ดังนั้น หน่วยบิลด์จึงขยายบทบาทให้ครอบคลุมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนเครื่องมือแพทย์ โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษา รวมทั้งจะจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสของผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ ในช่วงต้นปี 2560 กำหนดที่จะนำผู้ประกอบการไทยร่วมออกงานแสดงสินค้าด้านอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นหรือ เมดิคัล เจแปน 2017 ซึ่งนอกจากผู้ประกอบการไทยจะได้เข้าร่วมงานแสดงศักยภาพของผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของไทยแล้ว ยังมีโอกาสเยี่ยมชมโรงงาน และเจรจาธุรกิจกับบริษัทผู้ผลิตในอุตสาหกรรมการแพทย์รายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น
          
สำหรับในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-กรกฎาคม 2559) มีกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ยื่นขอรับส่งเสริมลงทุนมูลค่ารวมกว่า 5,100 ล้านบาท มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 252 จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีมูลค่าการยื่นขอรับส่งเสริมลงทุนอยู่ที่ประมาณ 1,450 ล้านบาท




LastUpdate 06/09/2559 11:00:11 โดย : Admin

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:29 am