ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พพ.นำร่องติดตั้งระบบโซล่าร์เซลล์อาคารในทำเนียบรัฐบาล ช่วยประหยัด 2 ล้านบาท/ปี


 


พพ. เดินเครื่องอนุรักษ์พลังงานกลุ่มอาคารภาครัฐ นำร่องเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน และติดตั้งระบบโซล่าร์เซลล์อาคารในทำเนียบรัฐบาล ช่วยประหยัด 2 ล้านบาท/ปี และศูนย์ราชการ คาดช่วยประหยัด 25 ล้านบาท/ปี รวมช่วยรัฐประหยัดงบประม

          
นายธรรมยศ ศรีช่วย อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พพ. ได้เร่งดำเนินการตามแผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) ซึ่งเป็นนโยบายหลักของกระทรวงพลังงาน ที่จะเร่งผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มอาคารภาครัฐ ที่ พพ. ได้มีโครงการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การใช้ไฟฟ้า พร้อมระบบบริหารจัดการการใช้พลังงานในอาคาร และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน อาทิ การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ เพื่อสนับสนุนให้กลุ่มอาคารภาครัฐเกิดการประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น
        
ทั้งนี้ พพ. ได้เริ่มนำร่องโครงการอนุรักษ์พลังงานในอาคารภาครัฐดังกล่าว ในอาคาร 4 หน่วยงาน ภายในทำเนียบรัฐบาล ได้แก่ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานปลัดสำนักรัฐมนตรี และสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งคาดว่าจะทำการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงานในอาคาร พร้อมติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากโซล่าร์เซลล์ได้แล้วเสร็จภายในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งคาดว่าหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยให้เกิดการประหยัดการใช้ไฟฟ้าได้ประมาณ 5 แสนหน่วยต่อปี หรือคิดเป็นเงินที่ช่วยประหยัดงบประมาณได้ถึง 2 ล้านบาทต่อปี ลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 9 %
         
นอกจากนี้ พพ. ยังได้สนับสนุนการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ในพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 โดยทำการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน พร้อมติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ ขนาดประมาณ 2.2 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2560 โดยคาดว่าจะมีผลประหยัดการใช้ไฟฟ้าประมาณ 6 ล้านหน่วยต่อปี หรือคิดเป็นการประหยัดงบประมาณได้สูงถึง 25 ล้านบาทต่อปี ลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 9.3 %
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ย. 2559 เวลา : 13:17:23

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:51 pm