ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กต.ประสานสถานเอกอัครราชทูต-กงสุลใหญ่แจงนานาประเทศถึงสถานการณ์ 'ไวรัสซิกา'ในไทย


 


กระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีที่ปรากฏรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสซิกาในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้
 
1. ไทยตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวนไม่มากนัก มีลักษณะกระจุกตัวในบางพื้นที่ ไม่ได้มีการระบาดอย่างกว้างขวางแต่อย่างใด และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวหรือเด็กทารกแรกคลอดศีรษะเล็กในไทย
 
2. ในปี 2559 ไทยได้พัฒนาศักยภาพห้องปฏิบัติการให้สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสซิกาได้ภายในประเทศ โดยในปีนี้ ได้ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่าปี 2558 กว่า 100 เท่า ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สถิติผู้ติดโรคดังกล่าวในปีปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้น
 
3. กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการควบคุม เฝ้าระวัง และป้องกันโรคดังกล่าวอย่างเต็มที่ เป็นระบบและต่อเนื่อง จึงทำให้การระบาดในแต่ละพื้นที่ยุติลงได้ในระยะเวลาไม่นานนัก 
 
4. รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกา โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ทั้งในส่วนกลาง และส่วนท้องถิ่น รวมทั้งร่วมมือกับชุมชนในรูปแบบประชารัฐ
 
อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการชี้แจงต่อนานาประเทศ เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.ย. 2559 เวลา : 07:13:38

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:47 pm