ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้นำฟิลิปปินส์แสดงความเสียใจใช้ถ้อยคำหยาบคายกับโอบามา


 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต  ผู้นำของฟิลิปปินส์ กล่าวแสดงความเสียใจกรณีใช้วาจาไม่สุภาพ ต่อประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐฯจนเป็นเหตุให้ประธานาธิบดี บารัก โอบามา  ยกเลิกกำหนดการหารือทวิภาคี  ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)


นายเออร์เนสโต อาเบลลา โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ อ่านแถลงการณ์ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ระบุว่า ผู้นำฟิลิปปินส์รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ถ้อยคำดังกล่าวกลายเป็นการโจมตีโดยตรงต่อประธานาธิบดีสหรัฐ และฟิลิปปินส์มุ่งหวังที่จะแก้ปัญหาที่เกิดจากความแตกต่างทางแนวความคิดของสองประเทศ  ทั้งนี้ พร้อมที่จะพบหารือกับผู้นำสหรัฐในโอกาสต่อไป

ถ้อยแถลงที่ออกโดยดูเตอร์เตระบุว่า ""การแสดงความเห็นอย่างรุนแรงต่อคำถามของผู้สื่อข่าวได้ก่อให้เกิดความกังวลและไม่สบายใจ  เราก็รู้สึกเสียใจที่ถ้อยคำเหล่านั้นมันมีลักษณะเป็นการโจมตีประธานาธิบดีสหรัฐฯโดยตรง"

ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดี โอบามา จะหารือกับประธานาธิบดี ดูเตอร์เต เรื่องมาตรการสงครามยาเสพติด ที่ผู้นำฟิลิปปินส์สนับสนุนให้ทางการปลิดชีพผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติดได้ โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาคดีจนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,900 คน ในจำนวนนี้เป็นฝีมือของตำรวจ อย่างน้อย 700 คน หลังจากนั้น นายดูเตอร์เตกล่าวตำหนิสหรัฐที่เข้ามาแทรกแซงประเด็นการฆ่าตัดตอนผู้ค้ายาเสพติดในฟิลิปปินส์   ด้วยถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง รวมถึงการด่าผู้นำสหรัฐว่าเป็นลูกโสเภณี
 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 07 ก.ย. 2559 เวลา : 09:02:50

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:23 am