ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เบรนท์ปรับลงคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสสูง - บมจ.ไทยออยล์


 


เบรนท์ปรับลงคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสสูง  - บมจ.ไทยออยล์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 7 ก.ย. 2559 เบรนท์ปรับลงจากความไม่เชื่อมั่นในการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสสูงขึ้นจากปริมาณน้ำมันคงคลังลดลง

(-) ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงจากเมื่อวาน เนื่องจากตลาดยังคงกังวลกับสภาพน้ำมันดิบล้นตลาด โดยนาย Khalid al-Falih นายกรัฐมนตรีของซาอุดิอาระเบียออกมากล่าวว่า อาจจะมีการคงกำลังการผลิตแต่ยังไม่ใช่ในระยะอันใกล้นี้ อย่างไรก็ดีจะซาอุดิอาระเบียและรัสเซียตกลงที่จะร่วมมือกันเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 26-28 ก.ย.นี้ ที่แอลจีเรีย ซึ่งที่ประชุมจะหารือการตรึงกำลังการผลิต 
          
(-) รัสเซียยังคงรอการตกลงจากอิหร่าน ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบปริมาณมากในโอเปก ทั้งนี้อิหร่านยังไม่มีท่าทีจะลดกำลังการผลิตลงในเร็ววันเนื่องจากอิหร่านต้องการเพิ่มกำลังการผลิตกลับไปอยู่ที่ระดับ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้นักลงทุนยังคงกังวลว่าการประชุมจะไม่สามารถตกลงกันได้และส่งผลให้ตลาดยังคงซบเซา
          
(+) ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยหลังตลาดปิดไปในวันจันทร์ที่ผ่านมาเนื่องในวันแรงงานสหรัฐฯ โดยได้รับแรงหนุนหลังบริษัท Genscape คาดการณ์ตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ส.ค. ปรับตัวลดลงราว 700,000 บาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนหน้า
          
(-) ดัชนีภาคบริการของสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับ 51.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำที่สุดในรอบกว่า 6ปี โดยขยายตัวลดลงจากระดับ 55.5 ในเดือนก.ค. รวมทั้งร่วงลงต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ทำให้นักลงทุนยังคงมองว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.นี้
          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังคงเงียบเหงาจากการประชุม APPEC ที่จัดขึ้นในสิงคโปร์ รวมถึงปริมาณน้ำมันเบนซินในตลาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นในไต้หวันได้กลับมาทำการอีกครั้งจากปัญหาในหน่วยทำความร้อนนานสามอาทิตย์
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการน้ำมันดีเซลอยู่ในระดับทรงตัว ในขณะที่ประเทศจีนมีแผนที่จะส่งออกน้ำมันดีเซลมากขึ้นในเดือนนี้



ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้       
 
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 43-48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
         
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          โอกาสความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในการประชุมปลายเดือนนี้เพื่อหารือสถานการณ์ตลาดและมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้น หลังรัสเซียและซาอุดิอาระเบียได้บรรลุข้อตกลงในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน 
          ภาวะอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดยังคงอยู่ในระดับสูงและส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 26 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 523.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 923,000 บาร์เรล
          ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเข้าใกล้ระดับต้นทุนการผลิตที่ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ บาร์เรลจากรายงานของ Baker Hughes พบว่า ปริมาณแท่นขุดเจาะสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ก.ย. จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอยู่ที่ 407 แท่น เพิ่มขึ้นกว่า 77 แท่นจากต้นเดือน ก.ค. 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 7 ก.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 07 ก.ย. 2559 เวลา : 09:20:26

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:32 am