ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยเชิญเมียนมาเข้าร่วมมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอด


 


ไทยเชิญเมียนมาเข้าร่วมมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอดตอกหมุดความสัมพันธ์การค้าชายแดนไทย-เมียนมา

 
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้พบหารือกับนายจ่อ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการเงินเมียนมา  ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28-29 ณ สปป.ลาว    โดยฝ่ายไทยเชิญฝ่ายเมียนมาเข้าร่วมมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอด และเยี่ยมชมด่านแม่สอด-เมียวดี ในช่วงปลายเดือน พฤศจิกายน 2559 ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่าได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28-29 ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน 2559 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และได้พบหารือกับ นายจ่อ วิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการเงินเมียนมา โดยฝ่ายไทยแจ้งว่า กระทรวงพาณิชย์จะจัดมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอด ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2559 ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมา และสร้างเครือข่ายธุรกิจ/หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างกัน จึงขอเชิญฝ่ายเมียนมาเข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ มหกรรมการค้าชายแดนแม่สอดครั้งนี้ ประกอบด้วยกิจกรรมที่สำคัญ เช่น การประชุมคณะกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ครั้งที่ 1 ภายใต้ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของแม่สอด-เมียวดี (The Growth Strategy of Mae Sot-Myawaddy Model) การเจรจาจับคู่ธุรกิจ รวมถึงงานแสดงสินค้าสองสัญชาติไทย-เมียนมา ไม่น้อยกว่า 300 คูหา

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้เชิญรัฐมนตรีเมียนมาเยี่ยมชมด่านแม่สอด-เมียวดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 (แม่น้ำเมย) โดยมีการเตรียมความพร้อมในการจัดทำพื้นที่ควบคุมร่วม หรือ CCA (Common Control Area) เพื่อจะจัดทำการตรวจปล่อยเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว หรือ SSI (Single Stop Inspection) ที่มีเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายปฏิบัติงานร่วมกัน จะทำให้ลดขั้นตอนการผ่านแดน ลดต้นทุนการขนส่ง และนำไปสู่การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของไทยและเมียนมา  

ทั้งนี้ การจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอดที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์การค้าชายแดนไทย-เมียนมา อย่างแน่นแฟ้น ในการร่วมมือกันเปิดประตูอาเซียนสู่ตลาดอินเดียและจีน

 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ย. 2559 เวลา : 12:15:47

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:18 am