ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลด ตลาดคาดสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ สัปดาห์หน้าปรับเพิ่ม - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 12 ก.ย.59ราคาน้ำมันดิบลด หลังตลาดคาดสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ สัปดาห์หน้าส่อเค้าปรับเพิ่มอีกครั้ง

 (-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังมีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่จะมีการรายงานในสัปดาห์หน้ามีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอยู่ในระดับสูงเช่นเดิม จากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นหลังจากปริมาณนำเข้าในสัปดาห์ก่อนหน้าเกิดความล่าช้าไปเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายจากพายุ Hermine ที่เคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งของสหรัฐฯ ในแถบเท็กซัสและลุยเซียนา ซึ่งส่งผลทำให้การขนส่งน้ำมันดิบที่ชายฝั่งของสหรัฐฯ มีความยากลำบาก 
          
(-) นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากค่าเงินสหรัฐฯ ที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้น หลังตลาดมีการคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 20-21 ก.ย. 59 นี้
          
(-) เบเกอร์ ฮิวจ์(Baker Hughes) เผยจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ก.ย. 59 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7 แท่น สู่ระดับ 414 แท่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ.59ทั้งนี้ จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มสูงขึ้นตามอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งนับเป็นปัจจัยหลักที่ยังคงกดดันต่อราคาน้ำมัน
         
 (-/+) ตลาดยังคงจับตาการประชุมอย่างไม่เป็นทางการระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-28 ก.ย. 59นี้ ที่ประเทศแอลจีเรีย เพื่อหารือถึงนโยบายการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน ทั้งนี้ นักลงทุนต่างยังคงถกเถียงถึงความไม่แน่นอนของผลการประชุมดังกล่าว ซึ่งส่งทำให้เกิดความผันผวนด้านราคาในตลาดน้ำมันอย่างต่อเนื่อง
          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบดูไบ จากแรงหนุนของอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 2 ก.ย. 59 ที่ปรับตัวลดลง 4.2ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5เดือน 
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นระยะเวลา3 สัปดาห์ติดต่อกัน ประกอบกับปริมาณอุปทานที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากประเทศไต้หวันและอินเดีย 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ43-48เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          โอกาสความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในการประชุมในวันที่ 26 -28 กันยายนมีแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้น หลังรัสเซียและซาอุดิอาระเบียได้บรรลุข้อตกลงในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี ซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า การคงกำลังการผลิตในปัจจุบันยังไม่มีความจำเป็นเนื่องจากสภาวะตลาดจะเริ่มสมดุลมากขึ้นในอนาคต
          ภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดมีแนวโน้มส่งผลกดดันต่อราคาต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการขนส่งน้ำมันดิบกลับมาเป็นปกติ ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้ามีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ภาวะน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดคลี่คลายลง หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลดลงมากมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
          ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเข้าใกล้ระดับต้นทุนการผลิตที่ 50เหรียญสหรัฐฯ ต่อ บาร์เรล ปริมาณแท่นขุดเจาะสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่9ก.ย. จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 7 แท่นมาอยู่ที่414แท่น 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 12 ก.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ก.ย. 2559 เวลา : 08:57:14

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:53 am