ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรม สบส.พร้อมรับมือ'ราอี' เตรียมทีมวิศวกรฉุกเฉิน 15 ทีม สำรองเรือ


 


กรม สบส.พร้อมรับมือ“พายุโซนร้อนราอี” เตรียมทีมวิศวกรฉุกเฉิน 15 ทีม  สำรองเรือ  ชุดทำงานฉุกเฉินงานอสม. 1,000 ชุด
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อนราอี ที่จะเคลื่อนเข้าไทยในคืนนี้  เตรียมพร้อมทีมวิศวกรฉุกเฉิน 15 ทีม เรือ 6 ลำ  ชุดปฏิบัติงานฉุกเฉินของอสม. 1,000 ชุด โดยประสานอสม.ในพื้นที่ฝนตกหนัก 28 จังหวัด สำรวจกลุ่มเสี่ยงที่ต้องให้การดูแลช่วยเหลือ 5 กลุ่มได้แก่ ผู้ป่วยเรื้อรังติดเตียง ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้พิการ  เพื่อพร้อมให้การช่วยเหลือทันที รวมทั้งตรวจสอบผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่แพทย์นัดในช่วงนี้ เพื่อป้องกันการขาดยา   
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน “ราอี” (Rai) จากประเทศเวียดนามที่จะเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางของไทยในคืนวันนี้ (13 กันยายน 2559) ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ที่ดูแลพื้นที่ 28 จังหวัดที่จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก โดยให้ดำเนินการตรวจสอบระบบการสื่อสารเพื่อเป็นระบบสำรองกรณีที่ระบบปกติใช้การไม่ได้ เพื่อไม่ให้กระทบต่อบริการโดยเฉพาะการส่งต่อผู้ป่วย พร้อมทั้งเตรียมทีมวิศวกรจำนวน 15 ทีม พร้อมออกปฏิบัติการฉุกเฉินสนับสนุนสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตลอด 24 ชั่วโมง และเตรียมเรือท้องแบน เรือหางยาว จำนวน 6 ลำ สำรองไว้ที่สำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพเขต 3 จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อสนับสนุนการออกปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)
สำหรับแผนด้านการดูแลช่วยเหลือประชาชน  ได้ประสานให้อสม.ให้ความรู้ประชาชนในการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม การป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ โดยเฉพาะการจมน้ำ และดำเนินการสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือก่อน 5 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ป่วยเรื้อรังติดเตียง ผู้สูงอายุ  เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้พิการ  เพื่อเตรียมพร้อมการอพยพร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  รวมทั้งสำรวจผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องไปพบแพทย์ตามนัดในช่วงนี้  เพื่อป้องกันการขาดยา โดยได้เตรียมชุดปฏิบัติงานฉุกเฉินสนับสนุน อสม. เช่น ไฟฉาย ถุงมือยาง ถุงดำ ผ้าขาวม้า ยาสามัญประจำบ้าน  สำรองไว้ที่ส่วนกลางจำนวน 1,000 ชุด พร้อมจัดส่งพื้นที่ทันที ซึ่งในช่วงที่มีน้ำท่วม อสม.ต้องเหน็ดเหนื่อย 2 เท่าตัว ทั้งดูแลช่วยชาวบ้านและดูแลครอบครัวตนเองที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน 
 
 

 

LastUpdate 13/09/2559 12:19:22 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:11 am