ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังได้รับแรงกดดันภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน 14 ก.ย. 59 ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังได้รับแรงกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดที่ยังไม่คลี่คลายในเร็วนี้

(-) ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่าร้อยละ 3 จากวันก่อนหน้า หลังรายงานประจำเดือน ก.ย.ของสำนักงานพลังงานสากล (IEA)มีการคาดการณ์ว่าตลาดจะยังคงเผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดจนถึงกลางปีหน้า จากเดิมที่คาดการณ์ว่าในครึ่งหลังของปีนี้ตลาดจะเริ่มเข้าสู่สมดุล ซึ่งสอดคล้องกับรายงานประจำเดือนของโอเปก โดยสาเหตุหลักมาจาก อุปสงค์มีแนวโน้มชะลอตัวลงในครึ่งปีหลังนี้ ส่งผลให้ IEAปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์ในปีนี้ลงมาอยู่ที่ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ในปี 2560อุปสงค์มีแนวโน้มเติบโตลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน สำหรับอุปทานน้ำมันดิบนอกกลุ่มโอเปกปีนี้ IEAยังคงคาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.84ล้านบาร์เรลต่อวันอย่างไรก็ดี อุปทานจะกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งที่ประมาณ 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
(-) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น หลังนักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้อย่างน้อย 1 ครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในการประชุมเดือน ธ.ค.นี้ โดย GoldmanSachคาดมีโอกาสถึงร้อยละ 50ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประกอบกับตลาดคาด BOJ อาจมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 20 -21 ก.ย. นี้
          
(-) ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยจากผลสำรวจของ Reutersคาดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 9 ก.ย. 59 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 3.8ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้า หลังการขนส่งน้ำมันดิบกลับมาเป็นปกติ 
          
(+) ภายหลังจากตลาดปิดการซื้อขาย สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.4ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงจับตาการรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน(EIA)ที่จะประกาศในคืนนี้
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอินเดียที่เพิ่มการส่งออกสูงขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นเริ่มเปิดดำเนินการหน่วยผลิตน้ำมันเบนซิน อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากไต้หวันที่จะมีการปิดซ่อมบำรุงหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันในเดือน  ก.ย. -ต.ค.
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อจากเวียดนามที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และปริมาณการส่งออกจากไต้หวันที่มีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุง เป็นระยะเวลา 40 วัน นับตั้งแต่วันที่  19 ก.ย.

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ43-48เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          โอกาสความร่วมมือระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในการประชุมในวันที่ 26 -28 กันยายนมีแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้น หลังรัสเซียและซาอุดิอาระเบียได้บรรลุข้อตกลงในการรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี ซาอุดิอาระเบียกล่าวว่า การคงกำลังการผลิตในปัจจุบันยังไม่มีความจำเป็นเนื่องจากสภาวะตลาดจะเริ่มสมดุลมากขึ้นในอนาคต
          ภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดมีแนวโน้มส่งผลกดดันต่อราคาต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากการขนส่งน้ำมันดิบกลับมาเป็นปกติ ส่งผลให้ปริมาณการนำเข้ามีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ภาวะน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดคลี่คลายลง หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลดลงมากมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
          ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเข้าใกล้ระดับต้นทุนการผลิตที่ 50เหรียญสหรัฐฯ ต่อ บาร์เรล ปริมาณแท่นขุดเจาะสำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่9ก.ย. จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 7 แท่นมาอยู่ที่ 414แท่น 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 14 ก.ย. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 14 ก.ย. 2559 เวลา : 08:58:05

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:57 pm