ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.ปรับแผนจัดเก็บผักตบชวาดักเก็บตั้งแต่ต้นทางสะพานพระราม7


 



นายอภิรัฐ ตราดุษฎี รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีฝนตกทางด้านเหนือของกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมาก และมีน้ำเอ่อล้นจากคลองซอยต่างๆ ที่ต่อเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้วัชพืชโดยเฉพาะผักตบชวาไหลออกมาสู่ลำน้ำเจ้าพระยา แม้กทม. จะจัดเก็บแต่ก็ยังมีผักตบชวาเป็นจำนวนมากที่ไหลมาสู่พื้นที่กรุงเทพฯ และด้วยพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ จึงมักมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หรือข้อเสนอแนะตลอดเวลาเกี่ยวกับการจัดเก็บผักตบชวา ทั้งๆ ที่กทม. โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้จัดเก็บขยะและวัชพืชในแม่น้ำเจ้าพระยาทุกวัน ได้ขยะและวัชพืชเฉลี่ยวันละประมาณ 40-50 ตัน

นายอภิรัฐ กล่าวต่อไปว่า แม้กทม. จะมีเรือจัดเก็บขยะและวัชพืชในแม่น้ำเจ้าพระยากว่า 50 ลำ แต่ด้วยความแรงของคลื่นและน้ำ ความกว้างของลำน้ำที่กว้างถึง 200 เมตร และเส้นทางความรับผิดชอบจากสะพานพระราม 7 ฝั่งตะวันออก ถึงสุดเขตบางนา ส่วนฝั่งตะวันตก ถึงสุดเขตราษฎร์บูรณะ รวมระยะทาง 33.25 กิโลเมตร การจัดเก็บจึงค่อนข้างลำบาก แม้จะจัดเก็บได้ในปริมาณที่มาก แต่ก็มักเห็นผักตบชวาลอยอยู่ในลำน้ำเจ้าพระยามากเช่นกัน 

ด้วยเหตุนี้สำนักสิ่งแวดล้อมจึงปรับแผนการจัดเก็บผักตบชวาในลำน้ำเจ้าพระยาใหม่ โดยจะระดมเรือเก็บขนผักตบชวาพร้อมเจ้าหน้าที่เก็บตั้งแต่เข้าสู่พื้นที่กรุงเทพฯ ที่ต้นทางบริเวณสะพานพระราม 7 เพื่อลดปริมาณวัชพืชที่จะไหลเข้าสู่พื้นที่ของกรุงเทพฯ ต่อไป

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ย. 2559 เวลา : 18:23:51

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:15 am