ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กพร.เปิดโอกาสสถานประกอบกิจการกู้ยืมเงินเพื่อพัฒนาฝีมือแรงงาน ไม่เกิน1ล้าน ดอกเบี้ย 0%


 


นายกรีฑา สพโชค อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) มีพันธกิจหลักในการส่งเสริม การมีส่วนร่วมและสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 บัญญัติให้จัดตั้งกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยให้เงินกู้ยืมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมหรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการได้พัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานให้มีคุณภาพ มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะฝีมือสูงขึ้น โดยดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงานเองหรือส่งไปพัฒนาฝีมือแรงงานกับหน่วยงานภายนอก  
            
กพร. จึงเปิดโอกาสให้สถานประกอบกิจการกู้ยืมเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ครั้งละไม่เกิน 1,000,000 บาท โดยผู้ที่ทำสัญญากู้ยืมเงินตั้งแต่ 13 กรกฎาคม 2559 ถึงวันที่ 12 มกราคม 2560 จะได้รับอัตราดอกเบี้ย 0 % ตลอดอายุสัญญา แต่หลังจากนี้อัตราดอกเบี้ยเป็นร้อยละ 3 ทั้งนี้ผู้กู้สามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 12 เดือน ผู้ที่สามารถกู้ยืมเงินกองทุน ได้แก่ 1. ผู้ดำเนินการฝึก  2. ผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน 3. ผู้ประกอบกิจการ
 

ผู้กู้เงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานจะได้ประโยชน์ต่างๆ มากมาย อาทิ 1. ลูกจ้างได้รับการพัฒนาทักษะ เพิ่มผลิตภาพแรงงาน ลดต้นทุนการผลิต 2. ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการฝึกอบรม สามารถนำไปยกเว้นภาษีเงินได้ร้อยละร้อย  3. ลูกจ้างที่ผ่านการฝึกอบรมหรือทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สามารถนำไปประเมินเงินสมทบกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานได้
ที่ผ่านมากองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน เริ่มดำเนินการให้เงินกู้ยืมเงินแก่ผู้ประกอบกิจการ เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 จนถึงวันนี้ มีผู้กู้ยืมเงินแล้ว จำนวน 108 ราย เป็นเงินจำนวน 33.64 ล้านบาท และให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน จำนวน 146 ราย เป็นเงินจำนวน 841,969 บาท เพื่อส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน

โดยกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน มีเงินจำนวน 879 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2560 มีแผนการให้เงินกู้ยืม และการให้เงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนแก่ผู้ประกอบกิจการเพิ่มมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้าง และขอเสริมในส่วนของพ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 ว่านอกจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานจะมีเงินให้กู้ยืมแล้ว ยังมีการให้เงินช่วยเหลือหรือเงินอุดหนุนแก่ผู้ประกอบกิจการเพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานให้แก่ลูกจ้าง เช่น ส่งเสริมให้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน ส่งเสริมให้จ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ และส่งเสริมให้จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนเอง เป็นต้น 
 
 
 
อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  เผยว่า ในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานไทยให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในประเทศและนอกประเทศ ผลสรุปเกินเป้าหมายที่ทางกรมพัฒนาแรงงานได้ตั้งไว้ เดิมคาดการณ์ได้แค่ 3,600,000 กว่าคน แต่เมื่อได้เริ่มโครงการแล้ว ผลที่ออกมาได้  3,8000,000 กว่าคน ต้องการเงิน 7,000 ล้านบาท ถือได้ว่ามีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วมาก กรมพัฒนาแรงงานได้เพิ่มประสิทธิภาพให้แก่แรงงานไทย โดยการจัดอบรมแรงงานตอนนี้ได้อบรมไปแล้ว  1 ล้านกว่าคน และทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานก็ได้พัฒนากำลังแรงงานเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ไม่ว่าจะด้านเทคโนโลยียานยนต์ หรือการท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งสื่อดิจิตอล โลจิสติกส์ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะฝีมือสนับสนุนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและชายแดนภาคใต้  อาทิ พัฒนาฝีมือศักยภาพกลุ่มเครือข่ายแรงงานนานาชาติ หรือการฝึกอบรมฝีมือแรงงานพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอีก 10 จังหวัด  

สิ่งที่ทางกรมพัฒนาแรงงาน ได้ฝึกอบรมมานั้น  สรุปได้ว่ามีการสร้างรายได้เฉลี่ยแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี  เนื่อจากมีการส่งเสริมประกอบอาชีพทั้งในและต่างประเทศ  จะเห็นได้ว่าผลงานนี้เป็นผลงานที่ใหญ่ และการที่กรมพัฒนาแรงงานทำไปนั้นถือได้ว่าเป็นการช่วยเหลือให้แก่ผู้ประกอบการได้อย่างดีที่สุด และช่วงนี้โปรโมชั่น เพื่อช่วยเหลือหรืออุดหนุนเพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ผู้ประกอบการท่านไหน ที่ต้องการกู้ยืมเงิน ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานสามารถให้กู้ยืมได้ตั้งแต่ตอนนี้ ตลอดถึงวันที่ 12 มกราคม 2560 สามารถกู้ยืมได้สูงสุด 1 ล้านบาท จากเดิมกู้ได้แค่ไม่เกิน 3 แสนบาท

โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนสถานประกอบกิจการทุกแห่งที่สนใจเป็นเครือข่ายด้านการพัฒนาฝีมือแรงงานมากู้เงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานกัน เพื่อประโยชน์กับสถานประกอบกิจการของท่านและประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป สำหรับสถานประกอบกิจการที่ประสงค์จะขอกู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานสามารถยื่นคำขอกู้ยืมเงินได้  ณ หน่วยงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ตั้งอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.dsd.go.th/sdpaa  0-2643-6039


เงื่อนไขของสถานประกอบกิจการที่มีความประสงค์ขอกู้ยืม ได้แก่ ชื่อเจ้าของสถานประกอบกิจการ และชื่อสถานประกอบกิจการ , สถานประกอบกิจการทำธุรกิจประเภทใด ,สถานประกอบกิจการกู้เงินกองทุนไปเท่าไหร่ ,นำไปใช้ประโยชน์อย่างไร,ได้ผลสัมฤทธิ์อย่างไร ,อยากให้ฝากถึงสถานประกอบกิจการอื่นๆ ,ทราบข่าวเรื่องการกู้เงินของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจากที่ไหน ,ทำไมถึงมากู้เงินของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ,สถานประกอบกิจการเคยส่งบุคลากรมาฝึกอบรมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานหรือไม่อย่างไร 

ด้านนางเอื้อมพร  โศจิพลกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ทำไปทั้งหมด เป็นการส่งเสริมให้แก่ผู้ประกอบการ ให้มีความเจริญก้าวหน้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่ใช่แค่ให้มีการกู้ยืมเงินสูงสุด 1 ล้านบาทเท่านั้น  กรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังได้จัดอบรมให้แก่ผู้ประกอบกิจการทั้งสองนโยบาย ไม่ว่าจะเป็นการกู้ยืมเงินหรือทางด้านการอุดหนุนให้เงินเพื่อการช่วยเหลือก็ตาม



 

LastUpdate 15/09/2559 13:56:35 โดย : Admin

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:28 pm