ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.สธ.ไทย-ลาว ลงนามบันทึกฯ กระชับความร่วมมือด้านสาธารณสุข ฉบับแรกในรอบ 20 ปี


 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข ฉบับแรกในรอบ 20 ปี กระชับความร่วมมือยกระดับการพัฒนาระบบสาธารณสุขของ 2 ประเทศ  

วันนี้ (16 กันยายน 2559) ที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน กทม. ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมทวิภาคีระดับรัฐมนตรี ว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขไทย-ลาว โดยมีรศ.ดร.บุนคง สีหะวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานร่วม

 
ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อหารือการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และการพัฒนากลไกการทำงานร่วมกัน เพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านสาธารณสุขระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ให้มีความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งได้ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุข โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานในความร่วมมือด้านสาธารณสุขร่วมกันใน 14 ประเด็น ได้แก่

1.การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อและปัจจัยเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อ 2.การควบคุมคุณภาพอาหาร ยา และอุปกรณ์การแพทย์ 3.การแลกเปลี่ยนข้อมูลการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ 4.การเสริมสร้างขีดความสามารถของการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ 5.การแลกเปลี่ยนข้อมูลสารตั้งต้นที่ใช้ผลิตยาเสพติดและยารักษาทางจิตเวช 6.การส่งเสริมพัฒนาการตรวจเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว ในพื้นที่ควบคุมร่วมกันชายแดนไทย-ลาว 7.การป้องกัน รักษา และฟื้นฟูผู้ป่วยทางจิตและผู้ติดยาเสพติด 8.การพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถบุคลากรสาธารณสุข 9.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ 10.การพัฒนาบริการสาธารณสุขมูลฐาน 11.การเฝ้าระวังโรคติดต่อและปัญหาสาธารณสุขต่างๆ 12.การพัฒนาศักยภาพของด่านตามแนวชายแดน 13.การส่งเสริมสุขภาพและโภชนาการ และ14.สาขาความร่วมมืออื่นๆ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายตัดสินใจร่วมกัน

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าว เป็นเอกสารความร่วมมือด้านสาธารณสุขฉบับแรกในรอบ 20 ปีของความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว หลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศ ได้ลงนามในบันทึกช่วยจำ (Minutes of Discussion) ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2538
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2559 เวลา : 10:18:32

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:35 am