ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัด สธ.วางยุทธศาสตร์ชาติ20ปี ฉุกเฉินวิกฤต รักษาได้ทุกที่ ได้ทุกสิทธิ์ 72ชม.แรก


 


กระทรวงสาธารณสุข วางแผนยุทธศาสตร์ชาติ  20 ปี ยกระดับคุณภาพบริการด้านการแพทย์ ลดความเหลื่อมล้ำ ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถรักษาได้ทุกที่ ได้ทุกสิทธิ์ ใน 72 ชั่วโมงแรก เพื่อประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน

วันนี้ (16 กันยายน 2559) ที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 โรงพยาบาลเอกชน จัดโดยสมาคมโรงพยาบาลเอกชน โดยมีผู้บริหารจากโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ ร่วมประชุม

นายแพทย์โสภณกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข เพื่อมุ่งสู่ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องการพัฒนาอันดับต้นๆ คือการยกระดับคุณภาพบริการด้านการแพทย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ระบบที่อยากให้เกิดขึ้นได้แก่ ระบบบริการที่มีคุณภาพประสิทธิภาพ ครอบคลุม ทั่วถึง และสามารถรับรองสิทธิ์ภายใน 15 นาที ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต สามารถรักษาได้ทุกที่ ได้ทุกสิทธิ์ ใน 72 ชั่วโมงแรก โดยไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเพิ่มหรือถูกเรียกเก็บก่อน มีระบบการส่งต่อคุณภาพ ซึ่งจะมีการพัฒนาระบบการจ่ายค่าบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ EMCO โดยภาครัฐและเอกชนร่วมกันกำหนดรูปแบบและอัตราจ่ายของกองทุน

นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนนอกจากจะเป็นทางเลือกให้ประชาชนไทยเข้ามารับบริการแล้ว ยังมีบทบาทเป็นแนวหน้าในการปรับปรุงคุณภาพของการรักษาพยาบาลของประเทศ โดยเห็นได้จากโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมากได้รับการรับรองคุณภาพจากสถาบันคุณภาพต่างๆ ทั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาลของไทย หรือ HA (เอช เอ) และสถาบันสากล JCI (เจ ซี ไอ) จากประเทศสหรัฐอเมริกา โรงพยาบาลสถานพยาบาลในประเทศไทยได้รับการรับรอง JCI ถึง 53 แห่ง ซึ่งมากที่สุดในภาคพื้นเอเชีย เป็นสิ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มารับบริการ ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการส่งเสริมและพัฒนาสถานพยาบาลของไทยทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีมาตรฐานการรักษาที่ทัดเทียมกันต่อไป
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2559 เวลา : 11:10:12

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:39 am