ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมสบส. เร่งทีมวิศวกรฟื้นฟูยูนิตทำฟัน 6 ยูนิต ของรพ.หล่มสักให้ใช้งานโดยเร็ว


 


กรมสบส. เร่งทีมวิศวกรฟื้นฟูยูนิตทำฟัน 6 ยูนิต ของรพ.หล่มสักให้ใช้งานโดยเร็ว ย้ำเตือนประชาชนให้งดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วมชั่วคราว เสี่ยงไฟฟ้าลัดวงจร

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้ทีมวิศวกรเร่งฟื้นฟูยูนิตทำฟันของรพ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จำนวน 6 ยูนิต ให้กลับมาใช้งานโดยเร็ว พร้อมให้อสม.ย้ำเตือนประชาชนช่วงทำความสะอาดบ้านเรือนหลังน้ำลด ให้ระมัดระวังการเกิดบาดแผลอาจติดเชื้อ  รวมทั้งงดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ถูกน้ำท่วม อาทิ ตู้เย็น ตู้แช่ เพราะอาจมีน้ำแช่ขัง มีความชื้นทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรเป็นอันตรายได้ 

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการช่วยเหลือน้ำท่วมที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ว่า วันนี้ระดับน้ำท่วมโรงพยาบาลหล่มสักได้ลดลงเกือบเป็นปกติแล้ว อยู่ในช่วงการฟื้นฟู ทีมวิศวกรจำนวน 2 ทีม จากสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต 2 จ.พิษณุโลก และเขต 3 จ.นครสวรรค์ ได้เข้าทำการตรวจสอบความเสียหายของเครื่องมือแพทย์  พบยูนิตทำฟัน 6 ยูนิต ได้รับความเสียหายเล็กน้อยจากน้ำท่วม เนื่องจากตั้งอยู่ในอาคารชั้นเดียว โดยขณะนี้ได้ระงับการใช้งานเป็นการชั่วคราว และได้เร่งให้ทีมวิศวกรเครื่องมือแพทย์ดำเนินการฟื้นฟู เพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานได้อย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

สำหรับในส่วนของการช่วยเหลือประชาชน วันนี้กรมสบส.ได้จัดส่งถุงยังชีพเพิ่มอีก จำนวน 300 ชุด ให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่ประสบภัยน้ำท่วม ภายในถุงประกอบด้วย ถุงมือยาง ถุงดำ ไฟฉาย ผ้าเช็ดตัว และยาสามัญประจำบ้าน เพื่อใช้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน และขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลง ประชาชนส่วนใหญ่ต้องเข้าทำความสะอาดบ้านเรือน มีความเสี่ยงเกิดบาดแผลจากการเหยียบเศษขยะ หรือของมีคมที่มากับน้ำท่วม จนเกิดการติดเชื้อโรคได้ จึงขอแนะนำให้ประชาชนสวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน อาทิ ถุงมือยาง รองเท้าบูทยาว หลังจากนั้นให้ชำระล้างร่างกายทันที

ทางด้านนายสาธิต นฤภัย ผู้อำนวยการสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ เขต 2 จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ภายหลังน้ำลด ก่อนทำความสะอาดปลั๊กและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ห้ามยกเบรกเกอร์เพื่อจ่ายไฟในบ้าน และเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือ เรื่องของเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่ถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่มีน้ำหมักมาก อาทิ ตู้เย็น ตู้แช่ เครื่องซักผ้า ขอให้งดใช้เป็นการชั่วคราว เนื่องจากความชื้นอาจทำให้กระแสไฟลัดวงจรเป็นอันตรายได้  และควรให้ผู้ชำนาญงานด้านไฟฟ้าตรวจสอบ และทำความสะอาดเครื่องก่อน ในกรณีที่เสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วมีเสียงผิดปกติหรือมีกลิ่นไหม้ ขอให้ถอดปลั๊กหรือปิดเครื่องทันที
 
 
 

LastUpdate 16/09/2559 12:57:21 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:05 am