ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติเสนอพาณิชย์กำหนดนโยบายดูแลเกษตรกรไทย


 

ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เสนอให้กระทรวงพาณิชย์กำหนดนโยบายเพื่อดูแลเกษตรกรไทย ไม่ใช่เอื้ออาทรเกษตรกรต่างประเทศ


เมื่อวันที่ 15  กันยายน 2559  ในการเปิดสัมมนา"ผ่าวิกฤติปัญหาเสถียรภาพราคาสินค้าพืชเศรษฐกิจหลักของไทย" ณ โรงแรมเอบีน่าเฮ้าส์ กรุงเทพฯ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้กล่าวเปิดการสัมมนาว่า นโยบายการนำเข้าข้าวสาลีทำให้ปี 2557 มีการนำเข้าราว 6 แสนตัน ปี 2558 ราว 3 ล้านตัน ปีนี้ 2559 คาดว่าจะเกิน 4 ล้านตัน มีผลกระทบต่อราคาข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ความเดือดร้อนของเกษตรกรที่จะแสดงออกด้วยการชุมนุมเรียกร้องแต่สภาเกษตรกรแห่งชาติได้ประสานขอความร่วมมือให้ใช้เวทีในการจัดสัมมนาครั้งนี้เพื่อสรุปเสนอนายกรัฐมนตรี 

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าจากปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น กลุ่มเกษตรกรพยายามที่จะแสดงออกด้วยการชุมนุมเรียกร้องเพื่อให้รัฐบาลรับทราบและหันมาช่วยเหลือในปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนแต่จากภาวะการเมืองในปัจุบันไม่สามารถชุมนุมเรียกร้องได้สภาเกษตรกรแห่งชาติจึงได้ประสานขอความร่วมมือให้ใช้เวทีในการจัดสัมมนาครั้งนี้เพื่อสรุปเสนอนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้สภาเกษตรกรได้เคยเสนอความเห็นในเรื่องนี้ต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ชะลอและดูช่วงเวลาที่เหมาะสม แต่ยังไม่มีการดำเนินการใดๆจากกระทรวงพาณิชย์
 
 
 

"ผมอยากเรียกร้องให้ท่านนายกฯปลดรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ออกจากตำแหน่งเพราะนโยบายการนำเข้าสินค้าเกษตรฯที่นำมาทำอาหารสัตว์ถือเป็นการซ้ำเติมเกษตรกรในประเทศผมไม่เข้าใจทำไมกระทรวงพาณิชย์ไม่กำหนดนโยบายที่จะช่วยเกษตรกรไทยและควรดูแลเกษตรกรไทยไม่ใช่ไปดูแลเกษตรกรต่างประเทศและไปเอื้อให้เกษตรต่างประเทศเหมือนที่กำลังทำจึงขอเรียกร้องให้ท่านนายกฯพิจารณาให้ท่านปลดรัฐมนตรีพาณิชย์ออกไปและให้หาคนที่เขาเข้าใจปัญหาเข้ามาทำงาน"นายประพัฒนกล่าว
 
 
 
สำหรับการสัมมนาครั้งนี้มีเกษตรกร ผู้ประกอบการทั่วประเทศรวม 250 คนมาแสดงยืนยันว่าเดือดร้อน ในช่วงเวลาที่ผ่านมายอมรับว่ารัฐบาลมีความตั้งใจในการบริหารประเทศ แต่กระทรวงพาณิชย์กำหนดนโยบายเรื่องนี้ไม่สอดคล้องกับความตั้งใจของรัฐบาล จึงขอเรียกร้องให้มีการพิจารณาแก้ปัญหาให้เกษตกรอย่างเร่งด่วน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ย. 2559 เวลา : 14:17:57

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:16 am