ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯคว้ารางวัลจากโครงการตรวจสอบความสูงรถขนาดใหญ่ด้วยนวัตกรรมเลเซอร์


 


กรมการขนส่งทางบก คว้ารางวัลประเภทการพัฒนาการบริการอย่างต่อเนื่อง จากโครงการตรวจสอบความสูงรถขนาดใหญ่ด้วยนวัตกรรมเลเซอร์ ของสำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี และงานบริการด้านการย้ายรถออกตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 หลังทั้งสองโครงการประสบความสำเร็จจากรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติเมื่อปี 2556

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ประสบความสำเร็จได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2559 จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ประเภทการพัฒนาการบริการอย่างต่อเนื่อง จากโครงการตรวจสอบความสูงของรถยนต์ขนาดใหญ่ด้วยแสงเลเซอร์ หลังสามารถรักษาคุณภาพการให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ได้รับรางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น เมื่อปี 2556 สำหรับโครงการวัดความสูงของรถยนต์ขนาดใหญ่ด้วยแสงเลเซอร์ เป็นการนำเทคโนโลยีเลเซอร์มาพัฒนาการตรวจสอบและวัดความสูงของรถยนต์ขนาดใหญ่ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก จากเดิมที่ใช้ตลับเมตรในการวัดความสูง 

โดยผลการวัดความสูงด้วยแสงเลเซอร์จะมีความถูกต้อง เที่ยงตรง แม่นยำ และสามารถลดระยะเวลาจากเดิมใช้เวลา 7 นาที/คัน เหลือเพียง 2 นาที/คัน และจากสถิติการตรวจสภาพรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ของสำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ยังพบว่ามีจำนวนรถเข้าใช้บริการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2556 มีรถเข้าตรวจวัดความสูงจำนวน 4,022 คัน ปี 2557 จำนวน 4,394 คัน และปี 2558 จำนวน 4,520 คัน ส่งผลให้ในปีนี้ โครงการวัดความสูงของรถยนต์ขนาดใหญ่ด้วยแสงเลเซอร์ ของสำนักงานขนส่งจังหวัดสิงห์บุรี ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประจำปี 2559 จากสำนักงาน ก.พ.ร. ได้สำเร็จอีกครั้ง เช่นเดียวกับงานบริการด้านการย้ายรถออกตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ที่เคยได้รับรางวัลประเภทภาพรวมมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศเมื่อปี 2556 และสามารถรักษามาตรฐานการให้บริการประชาชนที่สะดวกรวดเร็วได้อย่างต่อเนื่อง สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ ส่งผลให้ได้รับรางวัลประเภทการพัฒนาการบริการอย่างต่อเนื่องในปีนี้ได้สำเร็จเช่นเดียวกัน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้กรมการขนส่งทางบกยังพัฒนาระบบให้บริการในด้านอื่นๆ จนประสบความสำเร็จได้รับรางวัล ประเภทการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดี จำนวน 3 รางวัล ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสถานีขนส่งสินค้า ของสำนักการขนส่งสินค้า โดยเป็นการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศเข้ามาช่วยบริหารจัดการข้อมูลสถานีขนส่งสินค้า ลดระยะเวลาและลดการใช้เอกสาร เพิ่มอัตราการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของสถานีขนส่งสินค้า รวมถึงเป็นข้อมูลประกอบการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าเพิ่มเติมในอนาคตได้ การเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการยกระดับการให้บริการรถแท็กซี่ด้วยแอพพลิเคชั่น DLT Check In ของสำนักการขนส่งผู้โดยสาร และการพัฒนาแอพพลิเคชั่น DLT eForm เพื่อเผยแพร่ข้อมูลการให้บริการด้านทะเบียนและภาษีรถและพิมพ์คำขอผ่านโทรศัพท์มือถือ Smart Phone ได้ทุกที่ทุกเวลา ของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 รวมแล้วในปีนี้ กรมการขนส่งทางบกรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการจำนวนทั้งสิ้น 5 รางวัล

ทุกรางวัลที่กรมการขนส่งทางบกได้รับเป็นผลจากความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานและรักษาคุณภาพมาตรฐานการให้บริการของบุคลากรกรมการขนส่งทางบกทุกระดับ ที่มีเป้าหมายในการทำงานเพื่อประชาชน Everyday for Everyone ทุกๆ วันเพื่อทุกคน โดยกรมการขนส่งทางบกจะมุ่งมั่นพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานในทุกด้านของกรมการขนส่งทางบกสู่มาตรฐานสากล เพื่อสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมสาธารณะ โดยจะพัฒนาศักยภาพหน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ก้าวไปสู่องค์กรที่มีการให้บริการประชาชนที่เป็นเลิศมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้าย
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 18 ก.ย. 2559 เวลา : 11:00:41

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:07 pm