ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงานมอบสนง.ประกันสังคมศึกษาขยายอายุเกษียณเพิ่มเติม


 


นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากการสัมมนาความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น เรื่องการจ้างงานผู้สูงอายุที่ผ่านมา พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้ความสำคัญในการจ้างงานผู้สูงอายุในหลายรูปแบบ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ส่งเสริมให้คนไทยทุกคนทุกกลุ่มมีงานทำ โดยมอบหมายทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานเชื่อมโยงการทำงานเพื่อสร้างความยั่งยืนในการประกอบอาชีพสามารถพึ่งพาตนเองได้ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีอาชีพ มีรายได้อย่างมั่นคง โดยกำหนดให้เป็น 1 ใน 8 วาระปฏิรูปหลักเร่งด่วนของกระทรวงแรงงานปี 2560 ด้าน"มติใหม่ของการส่งเสริมการมีงานทำ"ซึ่งในส่วนของกรมการจัดหางาน จัดให้มีโครงการขยายโอกาสมีงานทำ ซึ่งได้รับงบบูรณาการร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมจัดให้มีศูนย์บริการจัดหางานเพื่อผู้สูงอายุและศูนย์ขึ้นทะเบียนหางาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำหรับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดให้มีโครงการฝึกอบรมแรงงานผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ โดยตั้งเป้าในการฝึกอาชีพเพิ่มทักษะให้มีความรู้ ความสามารถ ตามหลักสูตรตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศกว่า 6,000 คน งบประมาณกว่า 17 ล้านบาท 

ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานได้ให้มีการศึกษา กำหนดแนวทางอัตราค่าจ้าง Part Time สำหรับผู้สูงอายุ พร้อมๆ กับจัดให้มีโครงการส่งเสริมให้ความรู้การขยายโอกาสด้านอาชีพและการมีงานทำของผู้สูงอายุให้เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานด้วย 

นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังได้มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคมได้ศึกษาขยายอายุเกษียณเพิ่มเติม ซึ่งปัจจุบันได้ให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนอายุเกิน 55 ปี โดยจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพจากกองทุนประกันสังคมในกรณีบำนาญชราภาพและบำเหน็จชราภาพแล้ว รวมทั้งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้ส่งเสริมการจัดสวัสดิการเพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคง ให้สอดคล้องกับแรงงานผู้สูงอายุ โดยการดำเนินการให้ใช้กลไก “ประชารัฐ” เพื่อให้เกิดผลการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้สูงอายุเป็นพลังส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ
 
 
ทั้งนี้ได้นำร่องเครือข่ายพัฒนารูปแบบการขยายการจ้างงานผู้สูงอายุในปี 2560 ร่วมกับมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสถานประกอบการ 16 แห่ง ด้วย และจากรายงานผลการสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย ปี 2557 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ได้แบ่ง ผู้สูงอายุตามช่วงวัย เป็น 3 ช่วง คือ วัยต้น(อายุ 60-69 ปี) วัยกลาง(70-79ปี) และวัยปลาย(80ปีขึ้นไป) พบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่อยู่ในวัยต้นร้อยละ 56.5 



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ย. 2559 เวลา : 06:58:26

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 2:12 pm