ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังท่าส่งออกน้ำมันดิบในลิเบียถูกบุกยึด - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 20 ก.ย. 59 ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังท่าส่งออกน้ำมันดิบในลิเบียถูกบุกยึด และค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากเกิดเหตุการณ์บุกยึดท่าส่งออกน้ำมันดิบ Ras Lanuf ในลิเบียจากกลุ่ม Libyan National Army (LNA)ภายหลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC)เตรียมพร้อมที่จะกลับมาส่งออกน้ำมันดิบหลังจากท่าส่งออกสามารถกลับมาเปิดดำเนินการส่งออกได้อีกครั้ง ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่หายไป ซึ่งหาก NOCสามารถส่งออกน้ำมันได้ตามปกติ จะทำให้ลิเบียสามารถผลิตน้ำมันได้เพิ่มขึ้นมาสู่ระดับ 600,000 บาร์เรลต่อวันภายใน 1 เดือน ไปสู่ระดับ 950,000 บาร์เรลต่อวันภายในปีนี้
          
(+) นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินในตะกร้าเงินหลัก ส่งผลให้นักลงทุนกลับมาสนใจลงทุนในสัญญาน้ำมันมากขึ้น เนื่องจากราคาที่ปรับลดลงสำหรับผู้ที่ถือครองเงินสกุลอื่น 
         
 (+) ประธานาธิบดีเวเนซุเอลากล่าวว่ากลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก กำลังใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน โดยคาดว่าจะมีการประกาศข้อตกลงภายในเดือนนี้
          
(-) อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 16ก.ย. จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.3ล้านบาร์เรล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 2สัปดาห์
          
(-) สหรัฐฯ สามารถซ่อมท่อขนส่งน้ำมันเบนซิน Colonial pipelineที่เกิดการรั่ว เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 59 ได้สำเร็จ ซึ่งจะส่งผลให้สหรัฐฯ สามารถสต็อกน้ำมันเบนซินทางฝั่ง East Coast ได้เพิ่มขึ้น  
          
(-) ซาอุดิอาระเบียประกาศตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ก.ค. ที่ระดับ 7.622ล้านบาร์เรล เพิ่มขึ้นสูงกว่าในเดือน มิ.ย. ที่ระดับ 7.456ล้านบาร์เรล
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นประเทศไต้หวันในเดือนนี้ นอกจากนี้ ราคาน้ำมันเบนซินยังคงถูกกดดันจากการส่งออกน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่องจากโรงกลั่นในประเทศจีน
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในประเทศจีนและอินเดียหลังสิ้นสุดฤดูมรสุม ประกอบกับมีการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในเดือนที่ผ่านมาส่งผลทำให้ปริมาณสต็อกน้ำมันดีเซลในเดือนนี้ลดลง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ41-46 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 43-48 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าลง หลังในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันที่ 20 -21 ก.ย. ตลาดคาดว่ามีโอกาสเพียงร้อยละ 20 เท่านั้นที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงเปราะบาง อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดว่ามีโอกาสกว่าร้อยละ 40ที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค.
          ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากกลุ่มลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มมากขึ้น หลังสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศเริ่มคลี่คลายลง โดยไนจีเรีย เตรียมที่จะมีการเสนอขาย Que Iboe ในสิ้นเดือนนี้แล้ว
          ภาวะอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดมีแนวโน้มส่งผลกดดันราคาต่อเนื่อง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังมีแนวโน้มสูงขึ้นจากการขนส่งน้ำมันดิบที่กลับมาเป็นปกติ และปริมาณน้ำมันสำเร็จรูปสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังอุปสงค์เริ่มปรับตัวลดลง 
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 20 ก.ย. 2559





 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 ก.ย. 2559 เวลา : 08:32:38

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:04 pm