ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัดกทม. มั่นใจโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเดินหน้าตามแผน


 


นพ.พีระพงษ์ สายเชื้อ ปลัดกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ในการบันทึกเทปรายการ “เดินหน้าประเทศไทย” เกี่ยวกับโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา (Chao Phraya for All) ซึ่งมีนายวีระพล รักธรรม เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยเปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ดำเนินการสำรวจ ออกแบบและจัดทำแผนแม่บท ระยะทาง 57 กม. โดยแผนดังกล่าวจะมีแผนระยะนำร่อง 14 กม. จากสะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า พร้อมแบบรายละเอียด การก่อสร้างด้วยนั้น ตนคิดว่าการดำเนินงานทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผน และคาดว่า สจล. - มข. จะสามารถส่งมอบงานได้ในวันที่ 26 ก.ย. 59 ตามกำหนด

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้มีการศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเปรียบเสมือนสายเลือดหลักและมีความเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตคนไทยมายาวนาน ขอให้มั่นใจว่าเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จ คนไทยทุกคนตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะได้ชมความสวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยา ทุกคนสามารถเข้าถึงแม่น้ำซึ่งเป็นสมบัติของประเทศชาติ และได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำสายหลักแห่งนี้ร่วมกันอย่างแท้จริง ขอย้ำว่าการปรับปรุงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะไม่กระทบวิถีชีวิตของชุมชนอย่างแน่นอน และยังจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ประชาชนจะมีพื้นที่นันทนาการที่สวยงามและปลอดภัย มีการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมที่สะดวกทั่วถึง ตลอดจนช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งสองฝั่งแม่น้ำยังเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายรวมถึงผู้ประกอบการริมแม่น้ำที่จะเป็นการเพิ่มเส้นทางให้ประชาชนเข้าถึงง่ายมากขึ้น

สำหรับประเด็นที่มีการกล่าวอ้างว่า โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีการสร้างหอคอยสูงและมีทางเดินอยู่ด้านบน หรือประเด็นว่าจะมีการสร้างกำแพงสูง 3 เมตร กั้นพื้นดินกับแม่น้ำเจ้าพระยานั้น ปลัดกรุงเทพมหานครยืนยันว่าไม่มีการก่อสร้างดังกล่าวอย่างแน่นอน พร้อมกล่าวฝากว่า รัฐบาล และกทม. ตั้งใจจะมอบสิ่งที่ดีให้กับคนไทยและแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหา เราตระหนักดีว่าโครงการนี้ได้รับความสนใจจากหลายส่วน รัฐบาล และกทม. พยายามทำดีอย่างที่สุด ขอให้ทุกฝ่ายร่วมเป็นกำลังใจเพื่อให้แก่คนไทยทุกคนได้ประโยชน์จากโครงการนี้อย่างแท้จริง


ทั้งนี้สามารถติดตามชมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายการ “เดินหน้าประเทศไทย” วันพฤหัสบดีที่ 22 ก.ย. 59 เวลา 08.30- 09.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NBT
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ย. 2559 เวลา : 17:14:47

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:51 am