ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บุกจับคลินิกเถื่อนที่ลำลูกกา ใช้หมอเถื่อนจบแค่ม.6 บริการเสริมความงาม


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บุกจับคลินิกเสริมความงามย่านลำลูกกา  เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต ใช้ทั้งหมอจริง และหมอเถื่อน จบแค่ ม.6 ให้บริการฉีดโบท๊อก ฟิลเลอร์ วิตามิน เสริมจมูกสไตล์เกาหลี  ดำเนินคดีเจ้าของคลินิก 4 กระทง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 5,000-60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
บ่ายวันนี้ (20 กันยายน 2559)  นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้ช่วยอธิบดีกรม สบส. และเจ้าหน้าที่กฎหมาย กรม สบส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และพันตำรวจโทอภิชัย ไลออน รองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบคลินิกเสริมความงาม ชื่อนานาริซ (Nanariz Clinic) ตั้งอยู่ที่ตลาดนานาเจริญ คลอง 2 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี  เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนทางเฟซบุ๊คมือปราบสถานพยาบาลเถื่อน 
 
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง กล่าวว่า จากการตรวจสอบคลินิกแห่งนี้ มีการแจ้งว่ามีแพทย์ให้บริการ 2 คน คือ นายแพทย์มนตรี วงศ์นิราศภัย เป็นแพทย์ที่ได้รับใบประกอบโรคศิลปะ และวุฒิบัตรจากแพทยสภาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเจ้าของสถานที่ แต่อีกคนพบว่าเป็นหมอเถื่อน คือ นางสาวปาติยา พละวงศ์ อายุ 28 ปี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แต่ให้บริการเสริมความงามประหนึ่งเป็นแพทย์ ซึ่งเปิดให้บริการมาแล้ว 4-5 เดือน โดยป้ายชื่อหน้าร้านไม่มีการแสดงเลขใบอนุญาตประกอบกิจการ 11 หลักจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพตามที่ พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 กำหนด  นอกจากนี้คลินิกแห่งนี้มีการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊คชื่อ Nanariz Clinic ว่าคลินิกแห่งนี้ให้บริการเสริมความงามหลายอย่าง เช่น นวดหน้า ผลัดเซลล์ผิว ฉีดสิว ฉีดโบท๊อก ฉีดสลายไขมันและเซลลูไลต์   ดีท็อกผิว ฉีดวิตามินผิวออร่า เสริมจมูกสไตล์เกาหลี  ตัดปีกจมูก ทำตาสองชั้น ปรับรูปหน้า ลดริ้วรอย และร้อยไหม 
 
 
 

ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อหาเจ้าของคลินิกแห่งนี้ 4 กระทง ได้แก่  ได้แก่ 1) เปิดคลินิกโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2) ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 3) จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 จำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และ4) จำหน่ายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 
 
ด้าน นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้ช่วยอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ในการใช้บริการที่คลินิก ขอให้ประชาชนสังเกตหลักฐานต่างๆ ที่คลินิกจะต้องแสดงตามกฎหมาย ดังนี้  1) แสดงใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ และอนุญาตดำเนินการสถานพยาบาลไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย 2) ติดป้ายชื่อ ประเภทและลักษณะการให้บริการ รวมทั้งเลขที่ใบอนุญาตให้ประกอบกิจการจำนวน 11 หลัก ที่ด้านหน้าสถานพยาบาล และ 3) ติดป้ายชื่อพร้อมรูปถ่าย เลขที่ใบอนุญาตของแพทย์ที่ทำการรักษา ที่หน้าห้องตรวจ-รักษา โดยประชาชนสามารถตรวจสอบแพทย์ที่ทำการรักษาว่าเป็นแพทย์จริงหรือไม่ ที่เว็บไซต์แพทยสภา (www.tmc.or.th) และหากมีข้อสงสัยหรือพบคลินิกเถื่อน หมอเถื่อนสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เว็บไซต์สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์, เฟซบุ๊คมือปราบสถานพยาบาลเถื่อน, เฟซบุ๊คสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ และสายด่วน สบส.02-193-7999 ตลอด 24 ชั่วโมง 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ย. 2559 เวลา : 17:39:27

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:06 am