ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ส.ค. อยู่ที่ 83.3ปรับลงเป็นเดือนที่ 3


 


นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ในเดือนส.ค. 59 ปรับลดมาอยู่ที่ระดับ 83.3 ลดลงจาก 84.7 ในเดือนก.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3
    
ปัจจัยที่ส่งผลลบ ได้แก่ ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ปัญหาการปรับค่าจ้างแรงงาน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการ ยังได้รับผลกระทบจาการที่ประเทศจีนออกมาตรการให้สินค้านำเข้าจากประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยต้องดำเนินการพ่นสารเคมีกำจัดยุงในตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร

ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 101.6 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 100.7 ในเดือนก.ค. เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐยังเป็นเครื่องมือสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะเดียวกันภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัวด้วยการผลิตที่เพิ่มมูลค่าและนวัตกรรมเพื่อยกระดับการแข่งขัน
      
ผู้ประกอบการ เสนอแนะให้ภาครัฐกำหนดแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และแผนป้องกันอุทกภัยในระยะยาวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ รวมถึงจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในประเทศเพื่อนบ้านและอำนวยความสะดวกการค้าชายแดนด้านการขนส่งสินค้าให้มีความคล่องตัวมากขึ้น พร้อมทั้งเสนอให้ภาครัฐมีการส่งเสริมและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการ SMEs ในการใช้นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าสินค้า
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ย. 2559 เวลา : 10:35:59

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:39 am